10
Đầu tư chứng khoán trung hạn

Thị trường chứng khoán sôi động hơn bao giờ hết vào những năm gần đây. Cho thấy xu hướng đầu tư ngày càng tăng cao, thị trường đang ngày càng trẻ hóa với sự gia nhập ngày càng đông đảo của các bạn trẻ. Chiến lược đầu tư trung hạn không còn quá xa lạ với những người mới bắt đầu. Vậy đầu tư chứng khoán trung hạn là gì? Trong thời gian bao lâu? Dưới đây là một số thông tin cần thiết về khoảng đầu tư trung hạn.

Giới thiệu về chứng khoán trung hạn

Chứng khoán trung hạn là những loại phát hành trên thị trường có kỳ hạn từ 1 đến 3 năm. Nếu đó là trái phiếu thì tổ chức phát hành sẽ phải trả lãi cho chủ năm giữ chứng khoản và thanh toán toàn bộ vốn gốc khi đáo hạn. 

Đầu tư chứng khoán trung hạn cùng Techcombank
Biểu đồ chứng khoán Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam

Chứng khoán trung hạn thông thường là trái phiếu, chứng chỉ quỹ, hợp đồng phát sinh,…

Việc đầu tư chứng khoán trung hạn là lợi dụng phần chênh lệch giá trên thị trường bề chứng khoán hoặc giao dịch mua bán mình đang sở hữu để kiếm lời. Thay vì lựa chọn hình thức lướt sóng bán ngay khi có lời, thì người sở hữu sẽ giữ khoảng chứng khoán này trong một khoảng thời gian rồi mới bán.

Chứng khoán trung hạn không phải là một chiến lược được lựa chọn phổ biến. Chứng khoán dài hạn và ngắn hạn được lựa chọn nhiều hơn bởi mục tiêu lời hơn từ hai hình thức này. Tuy nhiên ở thị trường hiện nay đầu tư trung hạn vẫn được ưa chuộng bởi những lợi ích mà nó mang lại.

Nên đầu tư trong bao lâu?

1-3 năm là con số thường được các nhà đầu tư lựa chọn, vì đây là khoảng thời gian vừa đủ không quá ngắn cũng không quá dài để phần chứng khoán của họ sinh lợi. Đầu tư trung hạn không chịu quá nhiều ảnh hưởng từ những sự kiện nổi bật trong thị trường. Nhà đầu tư vẫn có thể bình tĩnh chờ chứng khoán sinh lời, lấy lại được lợi nhuận dù trước đó bị tụt giảm nghiêm trọng. 

Đầu tư chứng khoán trung hạn trong bao lâu
Tổng quát thông tin thị trường

Khoảng thời gian trên không phải là mức cố định, tùy vào nhu cầu và cơ hội thị trường mà khoảng thời gian này có thể thay đổi. Giao dịch mua bán sẽ không diễn ra thường xuyên nhưng có đủ thời gian để nhà đầu tư xem xét và dự đoán tình hình thị trường.

Đầu tư chứng khoán trung hạn và những điều cần biết

Lựa chọn loại chứng khoán và thời điểm mua tốt nhất

Chứng khoán trung hạn là kênh đầu tư không quá rủi ro, tuy nhiên việc lựa chọn được loại chứng khóa tốt nhất để có thể đạt được lợi nhuận tốt nhất mà nhà đầu tư mong muốn. Do đó khi đầu tư cần có sự chọn lọc và đánh giá chi tiết loại chứng khoán muốn đầu tư. Ngoài ra cách thức mua cũng giúp tối ưu được giá trị chứng khoán đầu tư, ví dụ như mua trực tiếp từ nhà phát hành hoặc từ những nhà đầu tư bán lỗ khác.

Giữ tinh thần vững trước nhưng biến động

Trong khoảng thời gian từ 1-3 năm, sẽ không ít lần có những biến động mạnh ảnh huỏng đến chứng khoán mình đang đầu tư. Dù là tích cực hay tiêu cực thì vẫn phải giữ vững tâm lý, vì thời điểm này nhà đầu tư sẽ rất nôn nóng và hoang mang muốn bán nhanh chứng khoán mình đang năm giữ. 

Đầu tư chứng khoán trung hạn
Biểu đồ biến động chứng khoán Ngân hàng Vietcombank từ năm 2020 đến nay

Sáng suốt lựa chọn thời điểm bán chứng khoán

Xác định được thời điểm vàng để bán chứng khoán thu lời là quyết định vô cùng quan trọng. Tại thời điểm chứng khoán sinh lời tốt nhất sau một khoảng thời gian nắm giữ là những quyết định bán đi được cân nhắc. 

Quyết định đầu tư chứng khoán trung hạn có nên hay không?

Đầu tư trung hạn là chiến lược đầu tư không quá mạo hiễm như đầu tư ngắn hạn, cũng không cần quá nhiều thời gian như đầu tư dài hạn. Khoảng thời gian đầu tư trung hạn đủ để nhà đầu tư có khoảng lời nhất định, giảm bớt rủi ro do biến động thị trường.

Mặc dù giảm bớt rủi ro cho nhà đầu tư nhưng thời gian để thu lại cả vốn lẫn lời cũng khiến nhà đầu tư cân nhắc khoảng tiền mình đầu tư vào. Đây vẫn phải là một khoảng tiền rảnh rỗi để đây không phải là nguyên nhân dẫn đến khó khăn về tài chính của bạn trong khoảng thời gian đầu tư. 

Việc nằm giữa hình thức đầu tư ngắn hạn và trung hạn sẽ khiến bạn không đủ vững tâm lý để kiên trì với mục tiêu của mình. Những biến động thị trường trong thời gian này sẽ khiến bạn lao đao và nôn nóng bán đi.

Kết luận

Dù là bất cứ hình thức, chiến lược đầu tư nào thì việc cân nhắc thời điểm đầu tư đều rất quan trọng. Thời điểm chứng khoán giá thấp nhất và thời điểm cao nhất phù hợp để bán đi. Ngoài ra vấn đề tâm lý nhà đầu tư cũng quan trọng không kém, đây là yếu tố quyết định thời điểm bán đi đúng đắn.

Tham khảo thêm một số thông tin bổ ích về đầu tư chứng khoán tại Cổ phiếu đầu tư.