10
Rủi ro trong đầu tư cổ phiếu

Với mức độ sinh lời hấp dẫn, cổ phiếu luôn là kênh đầu tư được nhiều nhà đầu tư quan tâm và đổ tiền vào. Gắn liền với những khoảng lời tốt thì đầu tư cổ phiếu cũng là kênh có nhiều rủi ro nhất. Mọi biến động của cổ phiếu đều rất hơn trong một khoảng thời gian ngắn. Vậy đầu là những rủi ro mà nhà đầu tư nên biết?

Cổ phiếu là gì?

Biểu đồ chứng khoán của Ngân hàng Vietcombank
Biểu đồ chứng khoán của Ngân hàng Vietcombank

Đầu tiên phải tìm hiểu qua cổ phiếu là gì và cách thức nó sinh lời trên thị trường. 

Cổ phiếu là chứng chỉ do công ty phát hành nhằm huy động vốn từ công đồng. Nhà đầu tư mua vào với giá công ty phát hành, bán ra và hưởng lợi từ chênh lệch giá giữa lần mua và bán trên sàn chứng khoán.

Với những nhà đầu tư có sự nhạy bén về thị trường, nắm bắt tốt thông tin trong ngắn hạn thì cổ phiếu là một kênh sinh lời cực tốt mà họ nhắm đến. Về dài hạn các nhà đầu tư cần có sự cân nhắc và lựa chọn các công ty có hoạt động kinh doanh ổn định nhằm né tránh rủi ro. 

Rủi ro trong đầu tư cổ phiếu từ nhiều nguyên nhân cả về vi mô lẫn vĩ mô, dưới đây là …. rủi ro khi đầu tư cổ phiếu mà các nhà đầu tư cần biết.

3 rủi ro trong đầu tư cổ phiếu

Các biến động thị trường

Các biến động thị trường ảnh hưởng đến cổ phiếu
Các biến động thị trường ảnh hưởng đến cổ phiếu

Các yếu tố gồm cơ quan quản lý, công ty chứng khoán, nhà đầu tư, lạm phát, tình hình chính trị trong nước và trên thế giới,.. tất cả đều là những yếu tố tác động từ thị trường lên tình hình cổ phiếu. 

Giá các mặt hàng hóa liên quan đến nhà nước như xăng, dầu, điện,.. sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giá cổ phiếu trong thị trường chứng khoán. Các tác động về chính trị cũng là yếu tố ảnh hưởng mạnh mẽ đến chứng khoán. 

Điển hình với giai đoạn giá xăng tăng cao như hiện nay, cổ phiếu của ngành dầu khí liên tục biến động, ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu mua bán cổ phiếu trong ngành này. Cung và cầu có sự chênh lệch sẽ ảnh hưởng mạnh đến giá cổ phiếu hiện hành. 

Bên cạnh đó tính hình dịch bệnh đang dần có những diễn biến phức tạp, nhu cầu du lịch bị hạn chế. Cổ phiếu ngành du lịch, hàng không cũng sẽ bị ảnh hưởng mạnh mẽ.

Ngoài ra ở chiều ngược lại, với tình hình thị trường sẽ khiến tâm lý nhà đầu tư hoang mang. Tâm lý lo sợ khiến phần đông nhà đầu tư ồ ạt mua hoặc bán 1 cổ phiếu của mình cũng làm ảnh hưởng không tốt đến thị trường.

Các yếu tố đến từ doanh nghiệp

Hoạt động kinh doanh không ổn định, vỡ nợ, tình hình tài chính bất ổn,.. là những yếu tố về doanh nghiệp mà nhà đầu tư cần quan tâm đến. Những rủi ro này nhà đầu tư cần nắm bắt kỹ lưỡng thông qua các báo cáo và tin tức được đưa lên. 

Xếp hạng của doanh nghiệp trên thị trường cũng là yếu tố đến từ doanh nghiệp. Các thứ hạng về thị phần, các khoảng đầu tư, khả năng thanh toán nợ, khoản vay hiện tại.

Các rủi ro đến từ tình hình kinh doanh của doanh nghiệp
Các rủi ro đến từ tình hình kinh doanh của doanh nghiệp

Trong các rủi ro về doanh nghiệp thì có những rủi ro đáng kể đến như 

  • Rủi ro truyền thông là những tác động của truyền thông như sự kiện xấu, scandal khiến hình ảnh doanh nghiệp xấu đi.
  • Rủi ro về sản phẩm là những ảnh hưởng của sản phẩm đến doanh nghiệp. Với những sản phẩm lâu đời không có nhiều sự cải tiến, hoặc không mang lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp cũng ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Tài chính suy giảm sẽ ảnh hưởng tới giá cổ phiếu phát hành.

Các yếu tố từ chính nhà đầu tư

Không đủ chuyên môn về đầu tư là yếu tố quyết định dẫn đến kết quả thua lỗ nghiêm trọng cho nhà đầu tư. Việc trang bị kiến thức kỹ càng và kỹ năng quản lý dòng tiền là cực kỳ quan trọng.

Các rủi ro xuất phát từ các nhà đầu tư
Các rủi ro xuất phát từ các nhà đầu tư

Yếu tố cảm tính của nhà đầu tư ảnh hưởng đến những quyết định thiếu phần xem xét. Những biến động ngắn hạn sẽ làm tâm lý hoang mang và nôn nóng bán đi ảnh hưởng đến mục đích đầu tư ban đầu.

Kết luận

Với mỗi hình thức, chiến lược đầu tư đều có những rủi ro riêng. Việc nhận ra những rủi ro đó càng sớm càng tốt để có thể có hướng đi đúng trong tương lai là hết sức cần thiết. Trên đây là một số rủi ro chính đáng để nhắc để, nhằm giảm thiểu những rủi ro không đáng có cho người mới bắt đầu.

Tham khảo thêm một số chiến lược và thông tin đầu tư tại trang: Cổ phiếu đầu tư.