10
Tập chơi cổ phiếu cho người mới bắt đầu

Với khả năng sinh lợi cao so với các kênh đầu tư truyền thống như vàng, gửi tiết kiệm,… đầu tư cổ phiếu nổi bật hơn hết. Chủ đề tập chơi cổ phiếu đang được nhiều người tìm kiếm, cho thấy nhu cầu đang tăng cao. Số lượng nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường này ngày càng tăng, tuy nhiên với rủi ro cao khiến không ít nhà đầu tư bối rối khi mới gia nhập. Vậy cổ phiếu là gì và nhà đầu tư mới cần biết những gì để tham gia thị trường?

Cổ phiếu là gì?

tập chơi cổ phiếu
Cổ phiếu là gì?

Là loại chứng khoán xác nhận quyền sở hữu cổ phần của tổ chức phát hành. Trong đó người nắm giữ cổ phiếu trở thành cổ đông của công ty phát hành. 

Thông thường có 2 loại cổ phiểu: Cổ phiếu thường và cổ phiếu ưu đãi.

Dầu tư cổ phiếu thu lợi từ số tiền chênh lệch giữa giá mua và giá bán cổ phiếu thông qua mỗi lần giao dịch. Gía cổ phiếu sẽ thay đổi liên tục và phụ thuộc vào nhiều yếu tố tác dộng. Nhà đầu tư sẽ thu lợi từ:

  • Hưởng chênh lệch giá cổ phiếu theo công thức

Lãi= Gía bán – Gía mua – (Thuế + phí giao dịch)

  • Hưởng từ cổ tức (bằng tiền mặt hoặc bằng cổ phiếu)
  • Cổ phiếu thường
  • Quyền mua cổ phiếu với giá ưu đãi.

Với khả năng sinh lời lớn, đầu tư cổ phiếu cũng có nhiều rủi ro. Nhà đầu tư cần sáng suốt và am hiểu để có thể thu lợi cao nhất. Tìm hiểu thêm về 3 rủi ro chính khi đầu tư cổ phiếu tại đây:

Xem thêm: 3 rủi ro trong đầu tư cổ phiếu mà nhà đầu tư mới cần biết

Một số thông tin cơ bản cần biết trước khi thực hiện giao dịch

Khi mới tập chơi cổ phiếu cần có lượng kiến thức nhất định để có thể hiểu về cách thức hoạt động, vận hành và đặc biệt là cách đọc các chỉ số. Nghiên cứu thêm về các sàn giao dịch, các phiên giao dịch là hết sức cần thiết để giảm thiểu rủi ro cho nhà đầu tư. Không phải cứ có tiền là sẽ sinh lãi, cần có thông tin kiến thức có bản để thực hiện các giao dịch một cách đúng đắn.

Cách đọc bảng giá chứng khoán cho nhà đầu tư là bước đầu tiên và quan trọng nhất để có thể đưa ra quyết định mua bán đúng đắn. Ở biểu đồ hiển thị chỉ số màu xanh là thể hiện cho giá tăng, chữ số màu đỏ là giá giảm, chỉ số màu vàng là bằng. Gía hiển thị là giá so với giá tham chiếu. Bảng giá thay đổi liên tục vì tác động của thị trường.

Tập chơi cổ phiểu Techcombank
Biểu đồ chỉ số cổ phiếu Ngân hàng TMCP Kỹ thương Techcombank

Với mỗi chiến thuật đầu tư riêng sẽ có cách lụa chọn cổ phiếu để mua riêng. Nhà đầu tư ngắn hạn có xu hướng lựa chọn chứng khoán có tỉ lệ lợi nhuận cao trong ngắn hạn, biến động lớn do thị trường. Còn dài hạn thì có nhu cầu theo dõi và phân tích nhiều hơn, đưa ra quyết định tốt hơn với loại cổ phiếu ổn định với tỉ lệ thu lợi dài hạn cao.

Rủi ro là không thể tranh khỏi khi quyết định tập chơi cổ phiếu từ những lần đầu, với mỗi loại rủi ro sẽ có các hạn chế khác nhau. Nhà đầu tư mới cần học hỏi và quan sát thị trường nhiều hơn, rèn luyện kỹ năng nhanh nhạy với thị trường để nhanh hơn khi quyết định mua hoặc bán.

Quy trình bắt đầu tham gia đầu tư cổ phiếu

Bước 1: Tạo tài khoản 

Tài khoản ở đây là nơi lưu giữ thông tin tiền, cổ phiếu của bạn. Đây là yếu tố bắt buộc để có thể tham gia vào đầu tư cổ phiếu. Cần ưu tiên những công ty chứng khoán trong nước, có độ uy tín cao và có thêm ưu đãi phí nếu có.

Tập chơi cổ phiếu tạo tài khoản TCBS của Techcombank
Mở tài khoản TCBS

Hồ sơ đăng ký cần có chứng minh nhân dân/ thẻ căn cước công dân, tài khoản ngân hàng để hoàn thành bước đăng ký tài khoản đầu tư. Với việc tạo tài khoản trực tuyến qua internet khá thuận tiện và dễ dàng cho nhà đầu tư mới.

Bước 2: Nộp tiền vào tài khoản

Cần nộp vào bao nhiều để có thể bắt đầu? Đây là câu hỏi tiền đề cho các nhà đầu tư mới. Bạn có thể tham gia với bất kỳ số tiền nào tùy vào điều kiện và mong muốn sinh lãi của mình, tất cả phụ thuộc vào loại cổ phiếu bạn muốn mua và sàn giao dịch bạn muốn thực hiện.

Bước 3: Đặt lệnh mua/ bán 

Với tài khoản được tạo bạn cần đăng nhập vào phần nầm giao dịch và tiến hành mua cổ phiếu lần đầu tiên. Trước bước này bạn cần tìm hiểu thị trường, theo dõi một vài cổ phiếu tiền năng để quyết định đặt lệnh mua phù hợp và đúng đắn. 

Tập chơi cổ phiếu
Minh họa đặt lên trên app TCBS

Có 2 cách đặt lệnh phổ biến khi mua chứng khoán: 

  • Đặt lệnh qua phần mềm
  • Đặt lệnh thông qua môi giới phụ trách

Ở bước này bạn cần xác định loại cổ phiếu muốn mua, số lượng, tổng giá trị trước khi xác nhận lệnh mua. Sau khi khớp lện giữa bên mua và bên bán giao dịch sẽ được thực hiện và hoàn tất.

Trên đây là một số thông tin hướng dẫn tham gia thị trường đầu tư cổ phiếu cho người mới bắt đầu. Trước khi tham gia đầu tư nhà đầu tư mới cần nắm vững thông tin cơ bản về thị trường và các chỉ số để có thể thu lợi và giảm bớt rủi ro.

Cùng tìm hiểu thêm nhiều kiến thức về đầu tư cổ phiếu tại trang web Cổ phiếu đầu tư.