10
Đánh giá cổ phiếu nào tốt

Đối với nhà đầu tư mới, không tránh khỏi việc bối rối khi chọn cổ phiếu tốt để đầu tư. Việc lựa chọn được cổ phiếu tốt giúp giảm thiểu rủi ro và mang về lợi nhuận tốt hơn cho nhà đầu tư. Vậy làm sao để biết cổ phiếu nào tốt là một vấn đề khó mà trả lời ngay được, kể cả những nhà đầu tư lâu năm cũng không chắc chắn được điều này. Dưới đây là một số tiêu chí giúp đánh giá được cổ phiếu nào tốt và đang để đầu tư

Tiêu chí đánh giá cổ phiếu nào tốt

Đánh giá cổ phiếu nào tốt
Đánh giá cổ phiếu nào tốt

Tỷ sổ Tổng nợ vay/ Tài sản ngắn hạn  <1.1

Tỷ số này cho thấy mức độ vay nợ thấp, khẳng định phần nào tình hình hoạt động và tài chính của doanh nghiệp. Nợ thấp, tài chính vững sẽ giảm bớt rủi ro khi có những biến động thị trường.

Chỉ số thanh khoản hiện hành >1.5

Được tính theo công thức: Tài sản ngắn hạn chia nợ ngắn hạn, chỉ số này cho thấy mức độ thanh toán nợ đáo hạn dưới 1 năm của công ty. Chỉ số càng cao càng thể hiện khả năng thanh toán nợ càng nhanh, tình hình kinh doanh ổn định.

Tăng trưởng EPS dương trong 5 năm gần nhất

EPS là chỉ số lợi nhuận sau thuế mà nhà đầu tư nhận được từ 1 cổ phiếu. Được sử dụng để đánh giá khả năng sinh lời của cổ phiếu. Đánh giá trong 5 năm để xem xét khả năng đầu tư dài hạn của loại cổ phiếu này.

Chỉ số P/E <9

Được tính dựa trên mối quan hệ giữa giá cổ phiếu thị trường và lãi thu được trên một cổ phiếu. Chỉ số thấp hơn 9 là lý tưởng để quyết định đầu tư. P/E được xe là một giá hời và có khả năng giá sẽ tăng cao hơn. Về mặt khách quan thì chỉ số này chỉ có thể mang tính chất tham khảo, vì có khá nhiều cổ phiếu có mức tăng trưởng cao nhưng chỉ số P/E đều cao hơn 9.

Chỉ số P/B <1.2

Là chỉ số thể hiện tỉ lệ giữa giá trị thực tế của cổ phiếu so với giá trị ghi trên sổ chính. Chỉ số này là bổ trợ cho chỉ số P/E giúp nhà đầu tư có cái nhìn đúng đắn và phù hợp hơn với cổ phiếu mình đang phân tích.

Cổ tức đều đặn

Với đầu tư dài hạn việc kiên trì chờ đợi nguồn thu từ cổ phiếu này có thể làm nhà đầu tư gặp nhiều khó khăn trong việc thu nguồn vốn. Công ty có mức trả cổ tức tốt, giúp nhà đầu tư có nguồn thu ổn định hơn trong khi chờ cổ tức tăng.

Một số thông tin cần biết để giảm rủi ro khi đầu tư cổ phiếu

Tổng quan thị trường để lựa chọn cổ phiếu nào tốt
Tổng quan thị trường

Ngoài việc lựa chọn loại cổ phiếu tốt nhằm thu được nhiều lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro đầu tư thì cần có sự xem xét về nhiều yếu tố khác để có quyết định đầu tư đúng đắn.

Tìm thời điểm đúng để mua cổ phiếu

Sau khi chọn lọc được những cổ phiếu tốt tiềm năng thì đến bước quyết định mua. Tìm kiếm thời điểm quan trọng là hết sức cần thiết. GIÁ cổ phiếu thay đổi liên tục và chịu nhiều tác động của thị trường, ngành hàng, sản phẩm. 

Thời điểm mua cổ phiếu thích hợp là lúc nền kinh tế ổn định. Khi đó thị trường chưa có nhiều biến động, cơ hội mua được cổ phiếu với mức giá hợp lý. Ở từng thời điểm khác nhau mà có mức giá phù hợp để mình có thể quyết định mua.

Lựa chọn chiến lược đầu tư hiệu quả

Hiện nay chiến lược đầu tư thường là ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Các chiến lược dựa trên khoảng thời gian mà nhà đầu tư chờ đợi để đạt được lợi nhuận mong muốn. 

Đầu tư ngắn hạn hay lướt sóng cần có sự nhạy bén và cập nhật thị trường nhanh chóng từ nhà đầu tư. Trung hạn cần có sự cân nhắc về mức độ bền vững của doanh nghiệp. Đầu tư dài hạn là khoảng thời gian lâu có thể lên đến vài năm, chiến lược này đánh vào mục tiêu dài hạn và sự ổn định tăng trường từ doanh nghiệp phát hành cổ phiếu.

Giữ cái đầu lạnh trước mọi biến động

Gía cổ phiếu chịu nhiều tác động bởi thị trường, các sự kiện trong và ngoài nước, do đó nhà đầu tư cần giữ tâm lý vững. Không nên quá hoang mang hoặc bối rối trước mọi biến động. Cần cân nhắc kỹ lưỡng và đưa ra quyết định phù hợp với mục tiêu của mình.

Đặc biệt đối với chiến lược đầu tư trung hạn và dài hạn. Phần tiền đầu tư còn có thể là một quỹ tích góp của một người nên các biến động tác động lên giá đều làm họ hoang mang. Lúc này cần bình tĩnh phân tích và nghĩ về mục tiêu lớn hơn để có thể đưa ra quyết định phù hợp.

Kết luận

Việc lựa chọn cổ phiếu tốt là hết sức quan trọng để mang về lợi nhuận và tránh bớt rủi ro cho nhà đầu tư. Qua đây sẽ giúp nhà đầu tư mới có cái nhìn tổng quát về việc đánh giá cổ phiếu nào tốt để có thể đưa ra quyết định phù hợp nhất.

Cùng tham khảo thêm nhiều kiến thức bổ ích về đầu tư chứng khoán tại Cổ phiếu đầu tư..