10
Cổ phiếu đầu cơ

Là loại cổ phiếu mua nhằm mục đích đầu cơ, thường được mua với giá rất thấp nhưng lại mang về rủi ro rất cao. Tuy nhiên với lợi nhuận khủng mà nó mang lại thì loại cổ phiếu đầu cơ này luôn được nhiều nhà đầu tư săn đón. Cùng tìm hiểu về loại cổ phiếu đầu cơ này, cách nhận biết để có hướng đầu tư đúng đắn.

Giới thiệu về cổ phiếu đầu cơ

Tìm kiếm cơ hội sở hữu cổ phiếu đầu cơ
Tìm kiếm cơ hội sở hữu cổ phiếu đầu cơ

Cổ phiếu đầu cơ (Speculative Stock) là loại cổ phiếu để nhà đầu tư mua dùng với mục đích đầu cơ tích trữ. Về bản chất loại cổ phiếu này sẽ được người mua, mua với giá thấp và kỳ vọng tăng mạnh trong tương lai dài sắp tới.

Đây là loại cổ phiếu sẽ được mua với số lượng lớn nhằm tạo ra sự khan hiếm cho cổ phiếu này. Theo quy luật cung cầu mà nhà đầu tư kỳ vọng sẽ tăng giá mạnh trong tương lai, khi nhu cầu về cổ phiếu này tăng mạnh. 

Tuy nhiên giá cổ phiếu thấp mang nhiều rủi ro hơn cho nhà đầu tư. Loại cổ phiếu này phụ thuộc nhiều vào độ nổi của nó, đẩy nhu cầu tăng cao thì giá cổ phiếu này mới tăng lên như kỳ vọng. 

Cách chọn đúng loại cổ phiếu đầu cơ 

Mặc dù có nhiều rủi ro nhưng lợi nhuận mà nó mang lại là cực kỳ hấp dẫn. Do đó nhiều nhà đầu tư vẫn chấp nhận liều lĩnh để có thể mang về lợi nhuận cao. Dưới đây là một số lưu ý cần có để có thể lựa chọn được loại cổ phiếu đầu tư tiềm năng nhằm giảm thiểu rủi ro cho nhà đầu tư và mang thêm nhiều lợi nhuận.

Mua với giá thấp kèm điều kiện

Với cổ phiếu đầu cơ, giá thấp là một lợi thế nhưng không phải lúc nào cũng có lợi cho nhà đầu tư. Cổ phiếu bị giảm giá thê thảm do các nguyên nhân tiêu cực như phá sản, vỡ nợ thi đây chắc chắn không phải là một cổ phiếu đầu cơ tiềm năng. 

Nên đầu cơ các loại cổ phiếu mà bạn thấy được tiềm năng phát triển của công ty. Ví dụ như công ty mới tham gia thị trường, công ty chưa có thành tựu nổi bật. Sẽ có nhiều biến động khi công ty có thêm thông tin tích cực từ các dự án, hoặc tiềm năng phát triển dự doán tốt.

Nhóm ngành tiềm năng

Lựa chọn ngành nghề tiềm năng để mua cổ phiếu đầu cơ
Lựa chọn ngành nghề tiềm năng để mua cổ phiếu đầu cơ

Với các ngành hàng mới có dự đoán phát triển mạnh mẽ trong tương lai, có thể là một cuộc cách mạnh đổi mới. Chưa được nhiều người chú ý nhưng có thể đã phát triển và có tiềm năng lớn trong tương lai. Ví dụ như một số ngành đang rất phát triển tại nước ngoài nhưng lại có tiềm năng phát triển mạnh ở thị trường Việt Nam.

Kiểm chứng thông tin

Cổ phiếu đầu cơ phụ thuộc khá nhiều vào các nguồn thông tin bên ngoài. Với mỗi thông tin tích cực được đưa ra sẽ làm giá cổ phiếu này tăng lên đáng kể. Nhiều người chú ý hơn sẽ cho nhu cầu mua tăng lên và giá tăng. Khi đó nhà đầu tư đầu cơ sẽ nhận được lợi nhuận cao. Tuy nhiên không phải loại tin nào cũng có thể tin tưởng. 

Thông tin về doanh nghiệp có thể bị làm giả nhằm kêu gọi các nhà đầu tư bỏ tiền vào. Do đó cần kiếm chứng mọi thông tin nhận được để có thể đưa ra quyết định đúng đắn nhất.

Vậy qua những thông tin trên có nên mua cổ phiếu đầu cơ?

Vậy qua những thông tin trên có nên mua cổ phiếu đầu cơ?
Vậy qua những thông tin trên có nên mua cổ phiếu đầu cơ?

Cổ phiếu đầu cơ mặc dù mang lại nhiều lợi nhuận khủng nhưng lại có quá nhiều rủi ro, cách để hạn chế rủi ro khi đầu tư là trang bị đầy đủ kiến thức và kinh nghiệm đầu tư cho bản thân. 

Nhiều nhà đầu tư chỉ dựa vào tin đồn mà không có kinh nghiệm hay kiến thức gì. Khi đó những biến động về loại cổ phiếu này sẽ ảnh hưởng rất lớn. Bạn sẽ không đủ khả năng để lường trước những điều đó.

Bên cạnh đó vì cái lợi trước mắt trong thời gian ngắn mà bạn đã có thể kết luận tiềm năng của cổ phiếu này. Giá cổ phiếu biến động tăng trong thời gian ngắn, nhưng tiềm năng phát triển bền vững không cao. Bạn sẽ không đủ kiến thức và kinh nghiệm để dự đoán trong thời gian tới sẽ có những biến động như thế nào.

Do đó nếu thật sự chưa trang bị đủ kiến thức và kinh nghiệm thì không nên tham gia mua cổ phiếu đầu cơ để giảm bớt rủi ro cho bản thân.

Cùng tìm hiểu thêm nhiều kiến thức về đầu tư cổ phiểu tại trang Cổ phiếu đầu tư.