10
Chiến lược đầu tư chứng khoán dài hạn

Chiến lược đầu tư chứng khoán dài hạn được lựa chọn như một hình thức tích góp tài sản tạo nên nguồn thu nhập thụ động hiệu quả. Với rủi ro thấp và mang về lợi nhuận bền vững. Nhiều nhà đầu tư lựa chọn để tăng thu nhập cho bản thân. Tuy nhiên không phải ai đầu tư cũng sẽ sinh lãi và thắng lớn sau một khoảng thời gian dài. Dưới đây là một số kiến thức và bí kíp đầu tư chứng khoán dài hạn giúp mang lại nhiều lợi nhuận cho nhà đầu tư.

Chiến lược đầu tư chứng khoán dài hạn là gì?

Đầu tiên phải tìm hiểu về khái niệm và bản chất của nó. Đầu tư chứng khoán dài hạn là chiến lược đầu tư khi mua bán cổ phiếu/ trái phiếu và kỳ phiếu sinh lời trong thời hạn kéo dài từ 3-10 năm hoặc có thể lâu hơn. 

Thay vì thực hiện nhiều giao dịch để thu lợi nhuận từ chênh lệch giá mua và bán thì nhà đầu tư sẽ giữ lại và kiên nhẫn chờ đạt được mức lợi nhuận thích hợp mới bán đi. Với một số nhà đầu tư đây còn là một cách để tích góp, một khoản tiết kiệm. Do đó thời gian giữ cổ phiếu này khá lâu.

Một số lưu ý khi lựa chọn đầu tư dài hạn

Với tính chất ít rủi ro và mang lại lợi nhuận đáng kể cho nhà đầu tư, chiến lược đầu tư chứng khoán dài hạn luôn được nhiều người quan tâm. Khi mới tham gia vào thị trường, đầu tư chứng khoán dài hạn là một lựa chọn phù hợp để giảm rủi ro và có thêm thời gian tích góp kinh nghiệm. 

Chọn cổ phiếu đáng tin cậy

Biểu đồ chứng khoán Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam
Biểu đồ chứng khoán Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam từ năm 2019 đến nay

Sau khi đã trang bị đầy đủ kiến thức cơ bản về đầu tư chứng khoán. Người mua cần thực hiện nghiên cứu thị trường, nhằm chọn ra cổ phiếu tốt và tiềm năng phát triển trong tương lai.

Bên cạnh đó cần có cái nhìn tổng quát về công ty, doanh nghiệp. Các yếu tố cần lưu ý bao gồm tốc độ phát triển, mức độ phát triển bền vững qua nhiều năm, các yếu tố về tài chính của công ty đó. 

Càng có cái nhìn sâu rộng về công ty và cổ phiếu bạn càng có thêm được những thông tin bổ ích để có quyết định đúng trong tương lai. Công ty/ cổ phiếu càng có tiềm năng phát triển dài hạn lợi nhuận của cổ phiếu đó càng về sau càng cao.

Lựa chọn thời điểm mua cổ phiếu

Thời điểm chứng khoán rẻ hơn so với giá trị thực của nó là thời gian lý tưởng để thực hiện mua cổ phiếu đó. Lợi nhuận sẽ càng tăng nếu như vốn ban đầu được tối ưu hợp lý. Sẽ có những thời điểm nên mua cổ phiếu như doanh nghiệp mới chưa có nhiều thành tựu, chưa có nhiều người nhận ra được giá trị của công ty, hoặc công ty đang trong tình trạng khủng hoảng nhưng vẫn có tiềm năng vươn lên.

Theo dõi biến động thị trường

Thời gian đầu tư dài hạn nhưng nhà đầu tư vẫn cần theo dõi những biến động thị trường để có thể đưa ra quyết định tốt nhất.

Theo dõi biến động thị trường
Theo dõi biến động thị trường

Luôn trau dồi thêm kiến thức

Mặc dù có ít rủi ro nhưng với nhà đầu tư mới chưa có nhiều kiến thức và kinh nghiệm thì vẫn phải nghiên cứu và học hỏi để có những quyết định đúng. Nhằm giảm bớt rủi ro cho nhà đầu tư. Sau một khoảng thời gian nhà đầu tư hoàn toàn có thể tích góp thêm kinh nghiệm để nâng cao lợi nhuận cho mình.

Tâm lý vững thực hiện theo đúng mục tiêu của mình

Thị trường cổ phiếu luôn chịu nhiều tác động và có biến động rất lớn. Do đó với mỗi sự kiện khác nhau nhà đầu tư chứng khoán dài hạn cần giữ vững mục tiêu của mình. Không nên hoang mang và bối rối trước những biến động. 

Kết luận có nên lựa chọn chiến lược đầu tư chứng khoán dài hạn

Có nên đầu tư chứng khoán dài hạn
Có nên đầu tư chứng khoán dài hạn

Để có cái nhìn tổng quát về chứng khoán dài hạn, giúp nhà đầu có thể đưa ra quyết định đúng đắn thì dưới đây là một số ưu điểm và nhược điểm khi lựa chọn chiến lược đầu tư chứng khoán đáng kể đến như:

Ưu điểm: 

  • Giảm thiệt hại hơn khi không phải thực hiện nhiều giao dịch, nhà đầu tư chỉ cần chờ đến khi cổ phiếu có giá tốt nhất rồi bán thôi. Khi đó vốn và lợi nhuận được bảo toàn tốt nhất.
  • Ít rủi ro cho nhà đầu tư mới, là chiến lược phù hợp với nhà đầu tư mới vì nó ít rủi ro thất bại nhất giảm thiểu tiền lỗ cho người mới bắt đầu.
  • Lợi nhuận bền vững, với chiến lược này nhà đầu tư chỉ cần kiên trì chờ đợi lợi nhuận. 

Nhược điểm:

Thời gian thu hồi vốn và lãi chậm, cần thời gian để cổ phiếu tăng trưởng và sinh lời. Với nhà đầu tư muốn thu lãi ngay hoặc thiếu sự kiên nhẫn thì đây chính là nhược điểm lớn nhất của chiến lược đầu tư này. 

Truy cập ngay Cổ phiếu đầu tư để có thêm nhiều kiến thức về thị trường và chiến lược đầu tư phù hợp.