10
Cổ phiếu tăng trưởng

Chiến lược đầu tư cổ phiếu tăng trưởng được nhiều nhà đầu tư lựa chọn vì mức độ sinh lời và tính ổn định của nó. Với sức hấp dẫn này có rất nhiều người lựa chọn chiến lược này để thực hiện đầu tư. Tuy nhiên để có quyết định đúng đắn về đầu tư cần có tầm hiểu biết và đánh giá đúng loại đầu tư tiềm năng. Dưới đây là các thông tin bổ ích về cổ phiếu tăng trưởng cho nhà đầu tư có cái nhìn khái quát hơn về nó.

Cổ phiếu tăng trưởng là gì?

Chứng khoán tăng trưởng và mức độ hấp dẫn
Chứng khoán tăng trưởng và mức độ hấp dẫn

Là cổ phiếu của công ty có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai, và hiện tại có tốc độ phát triển nhanh hơn so với trung bình thị trường. Các doanh nghiệp này thường không chia được cổ tức vì họ dành toàn bộ doanh thu để thực hiện tái đầu tư và mở rộng quy mô. Phần lợi nhuận sẽ được thu về từ giao dịch buôn bán cổ phiếu này.

Các doanh nghiệp thường là các công ty mới có mô hình kinh doanh hiệu quả và có mức tăng trưởng thị trượng cao trong các năm. Dự kiến sẽ phát triển trong nhiều năm nữa. Tuy nhiên trên thực tế cổ phiếu tăng trưởng không phải là những doanh nghiệp có mức độ tăng trưởng trong quá khứ cao. Đây được xem là tầm nhìn trong tương lai về một loại cổ phiếu nào đó. 

Để giảm bớt rủi ro cho nhà đầu tư trong tương lai, thì cần có sự nghiên cứu thị trường và loại  cổ phiếu đó.  Vì không có cổ tức, nên còn đường sinh lợi duy nhất là bán cổ phần của mình và thu về phần chênh lệch. Nếu công ty không hoạt động tốt thì nhà đầu tư phải bán lỗ.

Ví dụ như một công ty mới đang trên đà tăng trưởng nhưng chưa có nhiều thành tựu nổi bật, nhưng với mô hình kinh doanh tiềm năng, nhà đầu tư hoàn toàn có thể mua loại cổ phiếu này để chờ những đột phá tạo nên lợi nhuận lớn cho mình. 

Điển hình có thể kể đến là Vinamilk đã vươn lên tăng trưởng từ năm 2006 với giá là 500 triệu lên đến 2018 đã tăng lên 17.5 tỷ đồng. 

Một số đặc điểm xác định cổ phiếu tăng trưởng 

Cổ phiếu tăng trưởng mang lại lợi nhuận khủng cho nhà đầu tư, tuy nhiên không phải dễ dàng tìm kiếm được đúng cổ phiếu tăng trưởng để đầu tư. Do đó nhà đầu tư cần nghiên cứu  thị trường doanh nghiệp đó để đưa ra quyết định đúng đắn. Cổ phiếu tăng trưởng thường có những đặc điểm sau này mà nhà đầu tư có thể nhận thấy.

Bộ máy lãnh đạo giỏi 

Bộ máy lãnh đạo dẫn dắt doanh nghiệp phát triển
Bộ máy lãnh đạo dẫn dắt doanh nghiệp phát triển

Nhà đầu tư có thể tìm hiểu về bộ máy lãnh đạo của doanh nghiệp thông qua profile công ty. Một bộ máy lãnh đạo giỏi sẽ đưa doanh nghiệp phát triển và tăng trưởng mạnh mẽ. Vì thế việc đầu tư thời gian để nghiên cứu về đội ngũ lãnh đạo là hết sức cần thiết. Nếu một công ty đang phát hành cổ phiếu thì các thông tin về tiềm năng phát triển của họ sẽ được công khai, nhà đầu tư lúc này chỉ cần dành nhiều thời gian hơn cho việc nghiên cứu chọn lọc thông tin để đưa ra quyết định.

Khả năng tăng trưởng tốt 

Nếu doanh nghiệp đang trong thị trường sắp và đang phát triển mạnh thì có cơ hội tăng trưởng cao hơn. Việc tăng trưởng phải ổn định và đều đặn giúp doanh nghiệp duy trì nguồn tài chính vững mạnh và có thêm nhiều có hội đầu tư mở rộng.

Cụ thể ta có thể nhìn khả năng tăng trưởng trong quá khứ của doanh nghiệp. Những thông tin về thị phần và thành tựu so với đối thủ cạnh tranh. Đánh giá sản phẩm trên thị trường và mức độ tiếp nhận đánh giá của khách hàng về dòng sản phẩm này trong ngành. Tất cả đều là những yếu tố tăng trưởng hiện tại mà doanh nghiệp đang có.

Mô hình kinh doanh

Mô hình kinh doanh mới mẻ và hiệu quả là những yếu tố giúp doanh nghiệp có thể tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững. Có thể đây chỉ là một mô hình kinh doanh còn mới nhưng mang nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai. Hoặc nhà đầu tư hoàn toàn có thể đánh giá được hiệu quả của mô hình này thông qua nghiên cứu thêm thông tin.

Từ đó đưa ra ưu điểm và nhược điểm của mô hình kinh doanh hiện đang hoạt động giúp nhà đầu tư có cái nhìn sâu rộng về tiềm năng phát triển của doanh nghiệp. Cổ phiếu tăng trưởng dựa vào những tăng trưởng trong tương lai nên có dự đoán càng sâu càng tốt để có thể đưa ra đánh giá hợp lý về doanh nghiệp đó.

Ưu điểm và nhược điểm của cổ phiếu tăng trưởng

Tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của chứng khoán TCBS
Tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của chứng khoán TCBS

Ưu điểm:

Tiềm năng lợi nhuận cao, có thể tăng gấp 10 lần so với ban đầu. 

Khuyết điểm: 

  • Rủi ro cao và đòi hỏi nhà đầu tư cần có sự nghiên cứu thông tin kỹ lưỡng. 
  • Lợi nhuận sẽ thu về trong tương lai nên không thể đảm bảo được chắc chắn điều gì. 
  • Biến động thị trường dễ dàng tác động mạnh lên giá cổ phiếu này.

Kết luận

Chiến lược đầu tư chứng khoán tăng trưởng là một chiến lược đầu tư hấp dẫn với lợi nhuận khủng mà nó mang lại. Tuy nhiên không phải lúc nào lựa chọn đầu tư cũng sẽ ăn lời, nên cần có sự nghiên cứu và tìm hiểu kỹ lưỡng. Không nên đầu tư quá nhiều tiền vào một loại cổ phiếu cần có sự đa dạng để giảm bớt rủi ro khi một loại cổ phiếu nào đó bị rớt giá.

Bổ sung thêm kiến thức về đầu tư chứng khoán tại Cổ phiếu đầu tư giúp nhà đầu tư có thể đưa ra quyết định đúng đắn hơn.