10
Đầu tư chứng khoán nhận cổ tức

Đầu tư chứng khoán nhận cổ tức là một trong những hình thức thu lợi nhuận khá phổ biến trong thị trường đầu tư. Ai tham gia vào thị trường chứng khoán đều biết về cổ tức. Tuy nhiên với nhà đầu tư mới đây vẫn là một khái niệm còn mới mẻ. Vậy cổ tức là gì? Cách thức nhận lợi nhuận như thế nào.

Khái niệm cổ tức

Cổ tức là một phần lợi nhuận sau thuế được chia cho cổ đông sau khi trừ các khoản trích quỹ theo quy định của doanh nghiệp. Phần cổ tức sẽ phản ánh tình hình hoạt động của công ty thông qua phần cổ tức chi trả cho nhà đầu tư hay còn gọi là cổ đông.

Đầu tư chứng khoán nhận cổ tức
Đầu tư chứng khoán nhận cổ tức

Doanh nghiệp có thể chi trả cổ tức bằng tiền mặt hoặc bằng cổ phiếu. Với mỗi hình thức nhận tiền sẽ có những đặc điểm ưu điểm và nhược điểm khác nhau.

Với hình thức nhận tiền mặt, doanh nghiệp sẽ chuyển trực tiếp tiền vào tài khoản của cổ đông. Qua đây doanh nghiệp có thể chứng tỏ khả năng tài chính của mình. Dù vậy nhưng hình thức này nhà đầu tư phải chịu 2 lần thuế thu nhập. 

Hình thức nhận qua cổ phiếu, công ty sẽ quy đổi phần lợi nhuận qua cổ phiếu cho cổ đông. Công ty sẽ có thể tiếp tục phát hành thêm cổ phiếu. Nhà đầu tư cũng có thể tránh được thuế hơn khi nhận tiền mặt. Với hình thức này rủi ro là phần cổ phiếu tăng nhưng vốn hóa không đổi sẽ làm giảm giá cổ phiếu phát hành. Ngoài ra công ty có thể dùng tiền đó để đầu tư vào một dự án nào đó không đạt hiệu quả.

Một số khái niệm cần biết

Nhà đầu tư cần giữ cổ phiếu trước ngày giao dịch không hưởng quyền. Vậy ngày giao dịch không hưởng quyền là gì? Là ngày giao dịch mà nhà đầu tư tư mua chứng khoán sẽ không được nhận quyền lợi của cổ đông.

Ngày đăng ký cuối cùng cũng là một khái niệm đáng chú ý khi đầu tư chứng khoán nhận cổ tức nên biết. Đây là ngày chốt danh sách khách hàng sở hữu chứng khoán, ngày tổ chức phát hành danh sách người sở hữu chứng khoán với mục đích thực hiện các quyền cổ đông.

Ngày cổ tức tiền mặt/ cổ phiếu được chi vào tài khoản của nhà đầu tư được gọi là nhà giao thanh toán.

Giá cổ phiếu được tính vào ngày giao dịch không quyền được tính như thế nào?

Đầu tư chứng khoán nhận cổ tức
Công thức tính giá cổ phiếu ngày giao dịch không hưởng quyền

Trong đó:

 P’: giá cổ phiếu sau khi thực hiện quyền gồm có cổ tức bằng tiền, cổ phiếu thưởng và cổ phiếu phát hành thêm.

P: giá đóng ngày giao dịch không hưởng quyền.

Pa: giá cổ phiếu phát hành thêm với quyền mua ưu đãi (%). 

b: tỷ lệ chia cổ phiếu thưởng, trả cổ tức bằng cổ phiếu (%)

C: cổ tức bằng tiền

Mối quan hệ giữa cổ phiếu và cổ tức

Về bản chất cổ phiếu là phần tiền, vốn đầu tư ban đầu của nhà đầu tư đổ vào doanh nghiệp. Sau một khoảng thời gian hoạt động kinh doanh phát triển, phần cổ phiếu đầu tư ban đầu sinh lợi, nhà đầu tư sẽ được quy đổi thành cổ tức để thu lợi nhuận từ đây.

Phần cổ tức nhận được nhiều hay ít sẽ phụ thuộc vào hoạt động kinh doanh có phát triển hay không của doanh nghiệp. Cổ phiếu và cổ tức có mối quan hệ mật thiết với nhau. Qua đây nhà đầu tư có thể tích góp nhiều cổ tức để thu lợi từ phát triển hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 

Đầu tư chứng khoán nhận cổ tức
Mối quan hệ giữa cổ phiếu và cổ tức

Lợi nhuận mà nhà đầu tư thu được phụ thuộc nhiều vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó nhà đầu tư cần nghiên cứu kỹ về mô hình, sản phẩm kinh doanh và các yếu tố tiên quyết để dẫn dắt doanh nghiệp phát triển tốt. Tiềm năng phát triển bền vững và mạnh mẽ trong tương lai. 

Có nên lựa chọn chiến lược đầu tư chứng khoán nhận cổ tức

Đầu tư chứng khoán nhận cổ tức phù hợp với nhà đầu tư dài hạn, mong muốn một kiểu đầu tư an toàn. Bên cạnh đó ở một số giai đoạn cổ phiếu được bán ra với giá thấp, giúp tối ưu lợi nhuận hơn cho nhà đầu tư. 

Tuy nhiên cần có sự nghiên cứu về doanh nghiệp, đánh giá tiềm năng phát triển trong tương lai. Một số yếu tố nhà đầu tư có thể tham khảo để cân nhắc lựa chọn như:

  • Tình hình kinh doanh ổn định trong nhiều năm.
  • Sản phẩm thuộc các ngành hàng tiêu dùng, thiết yếu các ngành có nhu cầu tiêu dùng cao.
  • Chi trả cổ tức ổn định trong nhiều năm.

Kết luận

Trên đây là một số thông tin cần biết về loại đầu tư chứng khoán nhận cổ tức. Với mô hình đầu tư này nhà đầu tư có thể có nguồn thu ổn định và bền vững trong một thời gian. Tuy nhiên rủi ro về loại đầu tư này vẫn rất cao, do phụ thuộc hoàn toàn vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó nhà đầu tư cần nghiên cứu thông tin chi tiết về doanh nghiệp để có thể dự đoán tiềm năng của doanh nghiệp đó. 

Tìm hiểu thêm nhiều kiến thức bổ ích về đầu tư chứng khoán tại Cổ phiếu đầu tư.