10
Đầu tư chứng khoán ngắn hạn

Đầu tư chứng khoán ngắn hạn hay lướt sóng không còn xa lạ với các nhà đầu tư chứng khoán. Với mức lợi nhuận hấp dẫn mà nó mang lại, đầu tư ngắn hạn luôn được nhiều nhà đầu tư lựa chọn mặc dù có rất nhiều rủi ro trong chiến lược đầu tư này. Vậy ai nên chọn đầu tư chứng khoán ngắn hạn, ai nên cân nhắc lựa chọn một chiến lược khác phù hợp hơn.

Giới thiệu về đầu tư chứng khoán ngắn hạn.

Khái niệm

Đầu tư chứng khoán ngắn hạn
Đầu tư chứng khoán ngắn hạn

Đầu tư chứng khoán ngắn hạn là việc mua bán chứng khoán với thời gian nắm giữ ngắn thường dưới 1 năm. Nhà đầu tư sẽ lựa chọn mua vào thời điểm giá thấp và bán ngay khi có lợi nhuận mong muốn. Các chứng khoán này thường có nhiều biến động khiến giá thay đổi rất nhiều, tăng đột ngột sau một thời gian ngắn.

Hình thức đầu tư này được rất nhiều nhà đầu tư lựa chọn vì mức lợi nhuận thu về nhanh và cực kỳ lớn. Đầu tư chứng khoán ngắn hạn còn có các chiến lược phổ biến khác nhau như:

Đầu tư theo sự kiện mang tính xúc tiến: nhà đầu tư thường lựa chọn vào các thời điểm doanh nghiệp có các sự kiện đặc biệt mang tính tích cực cho sự phát triển của doanh nghiệp. Với kỳ vọng cổ phiếu sẽ tăng trưởng sau sự kiện đó mà nhiều nhà đầu tư nắm bắt tốt thông tin sẽ đổ vốn vào đầu tư vào thời điểm này.

Đầu tư theo nguyên tắc đảo ngược trung bình: nhà đầu tư thường lựa chọn thời điểm giá thấp và lựa chọn thời điểm giá cao thích hợp để bán đi. Lợi nhuận thu về sẽ bằng sự chênh lệch giữa giá mua và bán trong một thời gian ngắn.

Đầu tư theo ngưỡng hỗ trợ và ngưỡng kháng cự: Vào thời điểm giá chạm ngưỡng hỗ trợ và giá ở ngưỡng kháng cự là hai mức giá nhà đầu tư có thể lựa chọn mua và bán. Nhà đầu tư thường lựa chọn mua cổ phiếu ở mức giá thấp (ngưỡng hỗ trợ) và chờ giá tăng cao (ngưỡng kháng cự) rồi quyết định bán để thu lời.

Đặc điểm

Một số đặc điểm của chiến lược đầu tư chứng khoán ngắn hạn, nhà đầu tư thường gặp như:

  • Thời gian giữ cổ phiếu ngắn, thường dưới 1 năm hoặc ngắn hơn tùy vào thời điểm bán ra. Thời gian có thể rất ngắn nếu nhà đầu tư nhận thấy thời điểm tốt để bán thu lợi nhuận.
  • Rủi ro cao: với mức lợi nhuận khủng thường đi đôi với các rủi ro cao. Khi đã quyết định lựa chọn đầu tư ngắn hạn nghĩa là nhà đầu tư đã sẵn sàng mạo hiểm với nguồn tiền của mình. Thậm chí phải lường trước khả năng mất trắng nguồn vốn đầu tư đó.
  • Thường ứng dụng phân tích kỹ thuật để xác định đúng thời điểm để thu về lợi nhuận tốt nhất.

Những điều cần lưu ý khi lựa chọn đầu tư chứng khoán ngắn hạn

Lựa chọn cổ phiếu tiềm năng

Đầu tư chứng khoán ngắn hạn
Lựa chọn đúng cổ phiếu đầu tư ngắn hạn

Nhà đầu tư ngắn hạn thường rất nhạy bén về thị trường, khi nắm bắt kịp thông tin về một loại cổ phiếu nào đó có tiềm năng lớn. Nhà đầu tư sẽ đưa ra quyết định nhanh gọn để mua được cổ phiếu vào thời điểm tốt nhất.

Nhận biết được chứng khoán tiềm năng cũng cần nhiều thời gian nghiên cứu. Nhà đầu tư cần nghiên cứu kỹ về mô hình hoạt động kinh doanh, sức mạnh tài chính và những sự kiện xung quanh để có lựa chọn tốt nhất.

Lựa chọn đúng thời điểm để giao dịch

Để giảm bớt rủi ro, nhà đầu tư cần lựa chọn đúng thời điểm giao dịch mua và bán. Do đó cần theo dõi và phân tích biểu đồ thường xuyên để có những quyết định đúng đắn. Cổ phiếu phải có tiềm năng lớn là sẽ tăng trưởng trong thời gian ngắn hạn. Lựa chọn đúng thời điểm để bán ra sao cho thu lời tốt nhất.

Nhạy bén về các tin tức xung quanh

Đầu tư ngắn hạn chịu tác động rất nhiều về các tin tức của cổ phiếu mình lựa chọn. Các thông tin cần được kiểm chứng tính đúng đắn và xác thực của nó. Cần tham khảo thông tin từ nhiều phía thay vì chỉ nghe từ một nguồn. Do đó cần luyện tập khả năng nhận biết thông tin và trao dồi thêm kinh nghiệm để có thể chọn lọc được thông tin phù hợp và chính xác.

Tâm lý nhà đầu tư

Đầu từ ngắn hạn
Tâm lý nhà đầu tư

Khi đầu tư ngắn hạn, nhà đầu tư thường có tâm lý bi quan khi giá cổ phiếu giảm và tham lam hơn khi giá cổ phiếu tăng cao. Do đó cần kiểm soát tốt tâm lý của mình, vững vàng và ổn định. Sáng suốt hơn trước những quyết định của mình.

Vậy có nên đầu tư chứng khoán ngắn hạn?

Với mỗi chiến lược đầu tư thì đều có ưu điểm, nhược điểm, cơ hội và rủi ro riêng. Do đó nhà đầu tư cần biết tận dụng những cơ hội và ưu điểm để có thể mang lại lợi nhuận tốt nhất cho mình.

Chiến lược này phù hợp hơn với các nhà đầu tư đã có kinh nghiệm, nắm bắt kịp thông tin và nhạy bén với những biến động thị trường. Những người này thường rất am hiểu về các kiểu phân tích để có thể đưa ra quyết định phù hợp. Ngoài ra, kiến thức về cổ phiếu cũng là thế mạnh của các nhà đầu tư này, giúp họ giảm bớt rủi ro khi đầu tư vào bất kỳ cổ phiếu nào.

Nhà đầu tư cần có kế hoạch quản lý rủi ro phù hợp, để có thể giảm bớt được thua lỗ trong đầu tư ngắn hạn. 

Cùng tìm hiểu thêm nhiều chiến lược đầu tư tại Cổ phiếu đầu tư. Tại đây chúng tôi cung cấp kiến thức về thị trường, các loại cổ phiếu và các chiến lược đầu tư hiệu quả.