10
Phái sinh TCBS

Chứng khoán phái sinh đã quá quen thuộc với nhiều nhà đầu tư. Mặc dù có nhiều rủi ro trong hình thức đầu tư này nhưng vì lợi nhuận mang lại lớn và nhiều ưu điểm khác nữa, nên rất được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Chứng khoán phái sinh TCBS (iFuture) là một trong số đó, được phát hành bởi công ty chứng khoán hàng đầu hiện nay, sức hút của iFuture là không thể xem thường. Dưới đây là một số thông tin kiến thức bổ ích về chứng khoán phái sinh nói chung và iFuture của TCBS nói riêng.

Khái niệm chứng khoán phái sinh

Là hình thức đầu tư tài chính với giá trị của của chứng khoán phụ thuộc vào giá của một tài sản cơ sở. Loại hình này có các quy định về quyền lợi và nghĩa vụ mà bên tham gia phải thực hiện thao hợp đồng để xác định mức giá thỏa thuận trước một thời điểm trong tương lai. Nhà đầu tư không thể trực tiếp nhận chứng khoán mình đã mua mà nhận được phần tài sản tương đương. Lợi nhuận thu được sẽ phụ thuộc vào giá trị mà tài sản nhận được sẽ tăng trong tương lai. 

chứng khoán Phái sinh
Ví dụ về chứng khoán phái sinh

Tài sản ở đây là bất cứ thứ gì có giá trị như hàng hóa, nông sản, kim loại,.. kể cả cổ phiếu, trái phiếu và lãi suất. Cả 2 bên thực hiện giao dịch đều sẽ phải tuân theo quy định và nghĩa vụ đã thỏa thuận trong hợp đồng.

Chứng khoán phái sinh bao gồm 4 loại chính:

  • Hợp đồng kỳ hạn
  • Hợp đồng tương lai
  • Hợp đồng quyền chọn
  • Hợp đồng hoán đổi

Chứng khoán phái sinh TCBS (iFuture)

Chứng khoán phái sinh TCBS (iFuture)
Chứng khoán phái sinh TCBS (iFuture)

Khái niệm

Chứng khoán phái sinh iFuture là một sản phẩm của công ty chứng khoán Kỹ thương TCBS. Với nhiều thành tựu nổi bật trong thị trường chứng khoán, TCBS không ngừng đưa ra hàng loạt sản phẩm đầu tư hấp dẫn. Đáp ứng mọi nhu cầu đầu tư tài chính của khách hàng, mỗi sản phẩm đều thiết kế riêng để phù hợp với từng nhóm khách hàng khác nhau.

Ưu điểm nổi bật

Với ưu thế về nền tảng công nghệ vững mạnh, chứng khoán phái sinh iFuture tích hợp nhiều đồ thị phái sinh theo thời gian thực. Ngoài ra, còn tối ưu hơn cho người dùng bằng bộ đặt lệnh phong phú, thao tác nhanh chóng và dễ dàng.

Cụ thể với 20 đồ thị kỹ thuật thể hiện các chỉ số phái sinh, các chỉ số kỹ thuật và của các cổ phiếu ảnh hưởng VN30 để theo dõi trên cùng một màn hình. Thuận tiện hơn cho người dùng, khi toàn bộ thông tin bao quát được hiển thị cùng một chỗ. Khi đó vấn đề nắm bắt thị trường của nhà đầu tư không còn gặp nhiều khó khăn khi phải tìm hiểu thông tin từ nhiều nguồn.

Bộ đặt lệnh tối ưu và phong phú gồm đóng vị thế, đảo vị thế, đóng tại điểm hòa vốn, liên hoàn lệnh,… Tất cả chỉ cần thao tác 1 chạm dễ dàng và kéo thả ngay trên đồ thị mà hệ thống hiển thị. Dễ dàng hơn cho nhà đầu tư khi cần phải thực hiện các giao dịch.

Giao diện thân thiện và tối ưu với sổ lệnh đa chức năng có đầy đủ thông tin và các chức năng hỗ trợ nhà đầu tư thao tác. Tạo điều kiện thuận tiện nhất cho nhà đầu tư thực hiện các thao tác một các dễ dàng và nhanh chóng.

Các công cụ quản trị rủi ro

Dưới đây là một số tính năng độc quyền chỉ có ở phái sinh iFuture của TCBS:

  • Phòng ngừa giảm giá danh mục cơ sở (Hedging): giúp khách hàng thông qua việc sử dụng các hợp đồng phái sinh, tránh được rủi ro giảm giá danh mục cơ sở khi thị trường có biến động xấu. Từ đó tiết kiệm được tối đa các chi phí giao dịch bán cổ phiếu cơ sở.

 

Phái sinh TCBS
Công cụ phòng ngừa giảm giá danh mục cơ sở (Hedging)
  • Giả lập danh mục chứng khoán cơ sở (Synthetic Portfolio): ở chức năng này công cụ sẽ tạo ra một danh mục giả lập tùy vào hợp đồng phái sinh tương ứng mà nhà đầu tư đang quan tâm. Từ đó khách hàng sẽ có hướng quyết định tốt hơn khi mong muốn đầu tư vào một chứng khoán cơ sở nào đó.

 

Phái sinh TCBS
Công cụ giả lập danh mục chứng khoán cơ sở (Synthetic Portfolio)
  • Kiếm lời từ chênh lệch giá với rủi ro tối thiểu (Arbitrage): khách hàng hoàn toàn có thể thu được lợi nhuận phi rủi ro bằng cách khai thác mức chênh lệch của giá hiện tại giữa chỉ số VN30 và hợp đồng trong tương lai. 
Phái sinh TCBS
Công cụ kiếm lời từ chênh lệch giá với rủi ro tối thiểu (Arbitrage)

Nhờ 3 công cụ này mà nhà đầu tư càng tự tin hơn với các giao dịch của mình. Chỉ cần có thời gian nghiên cứu và tìm hiểu cách vận hành thì nhà đầu tư hoàn toàn có thể khai thác được thông tin từ các công cụ này. 

Ngoài những ưu điểm và những đặc quyền trên thì nhà đầu tư khi tham gia chứng khoán phái sinh TCBS còn nhận được hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn khác. 

Rủi ro chứng khoán phái sinh nhà đầu tư cần lưu ý

Phái sinh TCBS
Rủi ro khi đầu tư chứng khoán phái sinh TCBS

Mặc dù đã được trang bị nhiều công cụ quản trị rủi ro hiệu quả, nhà đầu tư vẫn nên trang bị đầy đủ kiến thức cho mình về chứng khoán phái sinh để giảm thiểu rủi ro hết mức có thể. Kiến thức về thị trường, ngành hàng, các giao dịch và còn nhiều thông tin đáng quan tâm khi đầu tư phái sinh.

Với đặc điểm là biến động lớn, lợi nhuận có thể đặt được gấp 10 lần. Sức hấp dẫn này khiến nhiều nhà đầu tư bối rối và liên tục thực hiện giao dịch. Tuy nhiên với cách đầu tư này nhà đầu tư càng có nhiều nguy cơ rủi ro hơn. Do đó cần có tinh thần mạnh mẽ để có thể tỉnh táo cân nhắc các rủi ro để mua và bán cho phù hợp.

Tìm hiểu và nắm rõ càng quy định quyền lợi trên hợp đồng giao dịch. Hiểu rõ được bản chất hợp đồng, cái mình đang tham gia giao dịch để tránh những tổn thất đáng tiếc.

Kết luận

Chứng khoán phái sinh TCBS có nhiều ưu điểm và đặc quyền hấp dẫn và đáng để đầu tư. Tuy nhiên khi đã tham gia vào đầu tư tài chính, dù như thế nào vẫn nên tìm hiểu kỹ và nghiên cứu để có thêm nhiều kinh nghiệm và kiến thức để thực hiện các giao dịch.

Xem thêm: Hướng dẫn chơi chứng khoán phái sinh cho người mới