10
Nhà đầu tư chứng khoán F0

Nhà đầu tư F0 là khái niệm để chỉ những nhà đầu tư chứng khoán không có đủ kiến thức và kinh nghiệm để tham gia đầu tư chứng khoán. Với khả năng sinh lời và mang lại lợi nhuận khủng từ đầu tư chứng khoán thì đây vẫn là kênh đầu tư tài chính hiệu quả cho bất cứ ai. Vậy nhà đầu tư chứng khoán F0 là gì? Cách nhận biết và những sai lầm cần tránh.

Khái niệm nhà đầu tư F0

Nhà đầu tư chứng khoán F0
Nhà đầu tư chứng khoán F0

Một bộ phận người không có nhiều kinh nghiệm, kiến thức về thị trường chứng khoán. Nhóm nhà đầu tư này thường là những người mới tham gia, tập tành đầu tư tích lũy kinh nghiệm. Họ thường chưa chú trọng phân tích sâu vào thị trường, nhóm người này thường dựa trên tin tức và sự biến động thị trường mà đầu tư sao cho có lợi nhuận.

Những nhà đầu tư này thường có kinh nghiệm dưới 1 năm. Dễ bị tác động bởi đám đông, họ thường có xu hướng giao dịch theo thị trường. Do đó họ thường chung trạng thái giao dịch như đu đỉnh – bán đáy hoặc cháy toàn bộ tài khoản khi mới vào thị trường không lâu.

Mặc dù vậy nhưng nhóm nhà đầu tư F0 này vẫn mang lại những tác động tích cực cho thị trường chứng khoán. Nhà đầu tư F0 thường chiếm từ 30%-50% thị trường. Khi họ tham gia thị trường, nhóm nhà đầu tư này sẽ tạo ra một lượng tiền nhàn rỗi lớn giúp tạo nên tính thanh khoản cao cho thị trường. Nhờ vào đó mà vốn hóa thị trường tăng lên giúp thu hút nhiều nhà đầu tư tham gia thị trường chứng khoán hơn.

Những sai lầm nhà đầu tư F0 thường gặp

Nhóm nhà đầu tư này thường chưa có nhiều kinh nghiệm và kiến thức về đầu tư. Do đó họ thường gặp nhiều thất bại, dưới đây là một số sai lầm mà các nhà đầu tư mới cần biết để rút kinh nghiệm cho bản thân.

Nhà đầu tư chứng khoán F0
Nhà đầu tư chứng khoán F0 và những sai lầm cần tránh

Đầu tư với tâm lý may rủi

Tâm lý đầu tư hên xui là một sai lầm vô cùng lớn. Những nhà đầu tư này thường giữ tâm thế là mất trắng nếu xui và cầu may để có thể thu về lợi nhuận. Nếu cứ giữ tâm lý như vậy nhà đầu tư luôn phải đối mặt với rất nhiều rủi ro và khả năng mất trắng rất cao. 

Ở mỗi lần giao dịch họ có lãi, nhóm người này sẽ tiếp tục học theo cách cũ để thực hiện tiếp với một cổ phiếu khác chứ không biết vì sao mình thắng. Với một cổ phiếu mới họ lại tiếp tục thử vận may của mình với những cách khác nhau. Khi đó họ sẽ bị cuốn theo vòng xoáy thị trường may rủi không khác gì đi đánh bạc.

Đầu tư bắt đáy và không cắt lỗ

Với tâm lý hy vọng thị trường sẽ khôi phục và tăng giá những mã lỗ, nhưng sự thật thì giá cổ phiếu vẫn không ngừng giảm. Lúc này bạn mới nhận ra mình đã mua giá đỉnh nhưng lại không chịu cắt lỗ.

Một số nhà đầu tư còn tư duy kỹ thuật giá trung bình. Khi giá cổ phiếu giảm, họ sẽ quyết định mua thêm để tối ưu giá vốn. Tuy nhiên sau khi mua xong thì giá vẫn giảm, lỗ càng thêm lỗ. Kỹ thuật mua bán này không mấy khả thi với các nhà đầu tư mới.

Quá lợi dụng phân tích kỹ thuật

Phân tích kỹ thuật giúp dự đoán xu hướng giá ngắn hạn trong tương lai. Nhờ vào đó họ sẽ kiếm lợi từ mức chênh lệch mua và bán ở các giao dịch. Phân tích này thường được áp dụng trong chiến lược đầu tư ngắn hạn hay còn gọi là lướt sóng. 

Không có mục tiêu đầu tư

Ở nhóm nhà đầu tư này họ thường tham gia thị trường với mục tiêu kiếm thêm lợi nhuận từ kênh đầu tư này chứ không có mục tiêu cụ thể như phần trăm lợi nhuận, mức tăng trưởng trong tương lai. 

Mua theo xu hướng

Không bỏ thời gian ra tìm hiểu thông tin về cổ phiếu nhằm cân nhắc lựa chọn cho phù hợp với mục tiêu kinh doanh. Mà nhóm nhà đầu tư thương canh các quỹ, các cổ phiếu vừa ra mắt được nhiều người quan tâm và mua thi họ sẽ mua theo. Lúc này thị trường bị chi phối sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến giá cổ phiếu lúc này. Khi đó họ sẽ không biết mua và bán vào lúc nào cho đúng.

Không biết phân chia nguồn vốn thích hợp

Thường các nhà đầu tư này luôn có tâm thế nôn nóng, muốn đầu tư nhanh để thu lãi. Do đó họ thường bỏ qua các bước phân tích nhằm đưa ra những quyết định đầu tư vào cổ phiếu nào cho đúng. Họ thường không biết cách phân bổ nguồn tiền của mình sao cho thích hợp. Chỉ đầu tư vào một ngành hàng, khi đó cả ngành biến động thì toàn bộ vốn đều bị chôn vùi theo giá cổ phiếu lúc bấy giờ.

Kết luận

Nhà đầu tư chứng khoán F0
Nhà đầu tư chứng khoán F0 cần trau dồi kiến thức và kinh nghiệm

Nhà đầu tư chứng khoán F0 là những người chua có nhiều kinh nghiệm và kiến thức đầu tư do đó rủi ro đầu tư rất nhiều. Do đó để giảm bớt rủi ro thì cần trau dồi thêm kiến thức và học hỏi kinh nghiệm để giảm bớt rủi ro đầu tư cho bản thân. Với mỗi chiến lược đầu tư hay mua bán cổ phiếu nào cũng cần có mục tiêu cụ thể để xác định được loại cổ phiếu phù hợp. Các thông tin thị trường là rất cần thiết, tuy nhiên không phải nhà đầu tư nào cũng biết phân biệt thông tin nào chính xác hay lùa gà. Do đó cần nghiên cứu kỹ trước khi quyết định đầu tư bất kỳ mã cổ phiếu nào. Cùng trau dồi thêm kiến thức đầu tư tại Cổ Phiếu Đầu Tư.