10
Có nên mua cổ phiếu Vinamilk

Cổ phiếu Vinamilk sau nhiều năm vẫn có sức hút riêng trên thị trường. Sau 2 năm đối mặt với dịch bệnh Covid 19, nhưng doanh nghiệp này đã khẳng định vị thế của mình khi vẫn tăng trưởng một cách ổn định. Tuy nhiên để quyết định bỏ vốn vào đầu tư mã cổ phiếu này nhà đầu tư vẫn nên tìm hiểu kỹ thông tin và thị trường để có hướng quyết định tốt nhất. Dưới đây là một số thông tin về cổ phiếu Vinamilk mà nhà đầu tư nên biết.

Về Vinamilk

Công ty Vinamilk
Công ty Vinamilk

Cổ phiếu Vinamilk từng được mệnh danh là cổ phiếu vua với mức tăng trưởng mạnh mẽ và ổn định trong nhiều năm. Những nhà đầu tư đã bỏ vốn cho Vinamilk lúc bấy giờ đều đã thu về lợi nhuận khủng sau nhiều năm. 

Theo công bố thường niên vào năm 2021, doanh thu đạt được là 16.208 tỷ VND, tăng 4.1 % so với năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 2.961 tỷ VND, tăng 3.4%. Mặc dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng tốc độ tăng trưởng của Vinamilk vẫn ở mức ổn định.

Mặc dù vậy nhưng với tác động mạnh từ giá nguyên liệu khiến biên lợi nhuận của Vinamilk bị thu hẹp. Từ đó ảnh hưởng đến mức lợi nhuận của doanh nghiệp này. Với mức tăng trưởng doanh thu chậm kèm theo đó là lợi nhuận đang giảm dần ảnh hưởng ít nhiều đến mức hấp dẫn của cổ phiếu này trên thị trường. 

Có nên mua cổ phiếu Vinamilk vào thời gian này hay không?

Để trả lời được câu hỏi này nhà đầu tư cần nghiên cứu sâu rộng về nhiều khía cạnh của cổ phiếu Vinamilk nói riêng và cả thị trường nói chung. Cổ phiếu Vinamilk có còn đủ hấp dẫn với các nhà đầu tư hay không thì vẫn cần sự nghiên cứu và phân tích kỹ.

Về tiềm năng phát triển, giá cổ phiếu Vinamilk đang dần đi xuống sau nhiều năm giữ ngôi vương cổ phiếu. Nhiều nhà đầu tư cho rằng doanh nghiệp này đã phần nào bão hòa và hiện chưa có hướng đi mới để tăng trưởng thị trường nên không thể đạt được mức tăng trưởng khi xưa. 

Có nên mua cổ phiếu Vinamilk
Cổ phiếu Vinamilk có còn hấp dẫn như trước

Giá cổ phiếu Vinamilk không còn giữ được phong độ khi đạt mức 90.000 VNĐ/ cổ phiếu vào tháng 5/ 2021 cách xa đỉnh điểm năm 2018 với 130.000 VNĐ/ cổ phiếu. Ngôi vương cổ phiếu đang dần lung lay khi vốn hóa cổ phiếu Vietinbank, Hòa Phát đang dần vượt mặt trên bảng xếp hạng.

Mặc dù vậy nhưng với việc sản xuất và kinh doanh nhu yếu phẩm đã đưa về doanh thu ổn định cho Vinamilk. Nhưng với thị trường trong nước đã đứng đầu và đang dần bão hòa đã khiến cổ phiếu này mất hút. Với những chiến lược dài hạn, cổ phiếu doanh nghiệp này vẫn có tiềm năng phát triển khi đẩy mạnh xuất khẩu và mở rộng thị trường khai thác.

Một số cách mua cổ phiếu của Vinamilk

Nhà đầu tư có thể mua cổ phiếu Vinamilk bằng nhiều cách khác nhau, chủ yếu với 3 cách sau được nhiều nhà đầu tư lựa chọn nhất. Với mỗi cách khác nhau sẽ có những ưu nhược điểm riêng, nên nhà đầu tư cần xem xét đặc điểm từng loại để đưa ra lựa chọn tốt nhất.

Mua trực tiếp từ sàn chứng khoán

Nhà đầu tư có thể lựa chọn một số sàn uy tin để thực hiện giao dịch mua bán. Cổ phiếu Vinamilk được niêm yết trên sàn chứng khoán Hose. Thông qua đây nhà đầu tư có thể trực tiếp giao dịch mua cổ phiếu một cách dễ dàng và đơn giản. 

Nhà đầu tư cũng có thể thông qua môi giới để thực hiện mua chứng khoán. Đối với việc mua qua môi giới bạn cần tìm hiểu kỹ về công ty môi giới, các mức phí và hoa hồng để tránh bị lừa đảo và mất thêm nhiều phần phí.

Tham gia quỹ đầu tư cổ phiếu Vinamilk

Có nên mua cổ phiếu Vinamilk
Tham gia quỹ đầu tư cổ phiếu Vinamilk

Cách đầu tư này phù hợp với các nhà đầu tư mới chưa có nhiều kinh nghiệm và kiến thức. Qũy đầu tư này thường có mức rủi ro ít hơn tuy nhiên đi kèm cũng mức lợi nhuận ít hơn. Hiện nay có 2 quỹ đầu tư lớn mà nhà đầu tư có thể cân nhắc tham gia như TCEF của ngân hàng Techcombank với 8.2% giá trị cổ phiếu của Vinamilk; và quỹ VCBF của ngân hàng Vietcombank với 5.2$ giá trị đang nắm giữ.

2 quỹ này đều được đánh giá là uy tín và đáng tin cậy để tham gia đầu tư. Mức lợi nhuận không bằng đầu tư chứng khoán trực tiếp nhưng ít rủi ro hơn và không có nhiều yêu cầu về kiến thức và kinh nghiệm của nhà đầu tư.

Mua cổ phiếu qua các tài khoản online

Mua cổ phiếu online đang được nhiều nhà đầu tư ưa chuộng và cập nhật xu hướng này. Các giao dịch đều sẽ được thực hiện online ở mọi lúc mọi nơi, thuận tiện hơn cho các nhà đầu tư kịp thới giao dịch. 

Có 2 nền tảng online chính có thể lựa chọn gồm có nền tảng trên ứng dụng điện thoại di động thông minh và nền tảng trên trang web. Để đăng ký tài khoản online nhà đầu tư chỉ cần lựa chọn được sàn giao dịch uy tín sau đó thực hiện đăng ký và giao dịch. 

Kết luận

Có nên mua cổ phiếu Vinamilk
Có nên mua cổ phiếu Vinamilk

Cổ phiếu Vinamilk đang dần thiếu sức hút với mức tăng trưởng đang giảm dần. Tuy nhiên về dài hạn khi mở rộng xuất khẩu ra thị trường nước ngoài hoặc tham gia các dự án lớn thì vẫn có tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Tìm hiểu thêm nhiều kiến thức về đầu tư chứng khoán tại Cổ phiếu đầu tư.