10
Đầu tư chứng khoán ảo

Đầu tư chứng khoán không phải là một khái niệm không còn quá xa lạ với bất kỳ ai. Hiện nay bên cạnh với thị trường chứng khoán thì có thị trường chứng khoán ảo cũng không kém người quan tâm. Với những mô phỏng như một thị trường chứng khoán thật phù hợp với những nhà đầu tư muốn tích lũy thêm kiến thức và kinh nghiệm đầu tư chứng khoán. Vậy đầu tư chứng khoán ảo là gì?

Khái niệm đầu tư chứng khoán ảo

Đầu tư chứng khoán ảo
Đầu tư chứng khoán ảo

Sàn chứng khoán ảo là mô phỏng thị trường chứng khoán thật như HOSE và HNX. Các nguyên tắc hoạt động và giao dịch tương tự như một sàn chứng khoán thật. Qua các sàn chứng khoán ảo này nhà đầu tư mới có thể thực hiện các giao dịch nhằm tích lũy kinh nghiệm và kiến thức cho bản thân. 

Chứng khoán ảo phù hợp với những nhà đầu tư mới, sinh viên muốn tấp thành đầu tư. Một số sàn chứng khoán ảo có thể tham khảo như vietstock.vn, hoclamgiau.vnvnstockgame.vn.Đây là 3 sàn chứng khoán được cá nhân thành lập.

Lợi ích khi tham gia

Đầu tư chứng khoán ảo
Lợi ích khi tham gia chứng khoán ảo

Với những mô phỏng sàn gần giống như một sàn chứng khoán thật, giúp nhà đầu tư mới có thể hiểu rõ được thị trường. Bên cạnh đó cũng giúp họ biết cách giao dịch và đặt lệnh sao cho đúng. Nhờ đó giúp giảm bớt rủi ro khi đầu tư thật diễn ra.

Ngoài tự tích lũy kiến thức từ những lần giao dịch ảo diễn ra. Nhà đầu tư hoàn toàn có thể tham khảo cách thức đầu tư và giao dịch ở các nhà đầu tư khác. Khi đó bạn cần chọn lọc nhà đầu tư phù hợp để có thể học theo một cách đúng cách. 


Ưu điểm và nhược điểm mà nhà đầu tư nên biết

Mỗi sàn chứng khoán đều có ưu và nhược điểm khác nhau, sàn chứng khoán ảo cũng vậy. Ngoài những lợi ích mà nó mang lại cho nhà đầu tư, thì cũng còn một số hạn chế mà nhà đầu tư nên biết để tránh gặp rủi ro không đáng.

Đầu tư chứng khoán ảo
Ưu điểm và nhược điểm của đầu tư chứng khoán ảo

Ưu điểm

Chỉ với một khoản phí nhỏ cho sàn giao dịch nhà đầu tư có thể tham gia vào đầu tư chứng khoán như thật. Đây là một nền tảng ưu việt cho nhà đầu tư mới tập tành thực hiện giao dịch và đặt lệnh.

Ngoài ra một số sàn đầu tư còn khuyến khích người dùng bằng cách tặng tiền vốn, điểm thưởng khi đầu tư thắng. Bên cạnh đó các sàn còn tổ chức thi đấu trao thưởng cho người dẫn đầu. Cơ hội kiếm tiền từ các cuộc thi.

Thỏa sức thử sức và độ nhạy bén của bản thân. Vì cơ bản dù bạn có đầu tư sai thì bạn cũng sẽ không bị mất tiền.

Nhược điểm

Mặc dù chỉ là sàn đầu tư ảo nhưng không vì thế mà nhà đầu tư không hoạt động nghiêm túc trên nền tảng này. Dưới đây là một số nhược điểm để nhà đầu tư có thể tránh:

Kết quả đầu tư tại sàn chứng khoán ảo chỉ mang tính chất tham khảo. Không hoàn toàn đúng tuyệt đối, bởi thị trường chứng khoán thật phải chịu nhiều tác động từ những yếu tố khác nhau. Việc một nhà đầu tư thành công tại đây không hoàn toàn chắc chắn sẽ thành công khi đầu tư thật. Do đó nhà đầu tư không nên quá kỳ vọng vào những gì mình đạt được để rồi không có đủ trang bị cho bản thân về kiến thức và kinh nghiệm.

Nhà đầu tư có thể vẫn giữ tâm lý không mất tiền khi thực hiện đầu tư thật. Tâm lý này sẽ ảnh hưởng đến các quyết định giao dịch ở thị trường chứng khoán thật. 

Kinh nghiệm trau dồi tại chứng khoán ảo là chưa đủ, do đó nhà đầu tư vẫn nên học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm nghiên cứu và phân tích cổ phiếu. Để không bị giới hạn tại các sàn ảo này, tránh gặp nhiều khó khăn và trở ngại khi tham gia thị trường thật.

Kết luận

Đầu tư chứng khoán ảo
Có nên tham gia đầu tư chứng khoán ảo

Sàn đầu tư chứng khoán ảo giúp nhà đầu tư quen dần với cách thức chơi chứng khoán nhưng không thể hoàn toàn phụ thuộc hết vào nó. Mà nhà đầu tư cần trang bị thêm kiến thức và kinh nghiệm thực chiến. Cùng trang bị thêm kiến thức đâu tư tại Cổ phiếu đầu tư.