10
Đầu tư chứng khoán có lợi gì

Đầu tư chứng khoán không còn quá xa lạ, càng có nhiều người chọn lựa kênh đầu tư này làm thu nhập thụ động, hoặc kể cả là thu nhập chính của bản thân. Kênh đầu tư này có thật sự mang lại lợi nhuận khủng cho nhà đầu tư. Cùng tìm hiểu về các lợi ích mà đầu tư chứng khoán mang lại cho nhà đầu tư.

5 lý do bạn nên đầu tư chứng khoán ngay bây giờ

Hiện nay số nhà đầu tư tham gia thị trường chứng khoán ngày càng nhiều. Ngoài mức lợi nhuận khủng mà nhà đầu tư nhận được, thì còn 5 lý do chính giúp kênh đầu tư luôn thu hút nhiều sự quan tâm.

Đầu tư chứng khoán có lợi gì?
Đầu tư chứng khoán có lợi gì?

Linh hoạt trong cách thức tham gia

Bất cứ ai đều có thể tham gia đầu tư chứng khoán một cách đơn giản. Bởi sự linh hoạt và thuận tiện này càng có nhiều nhà đầu tư tham gia vào thị trường. Ngoài ra bạn còn có thể tham gia đầu tư với số vốn tùy ý. Không có quy định về hạn mức tối thiểu để được tham gia vào thị trường này. 

Phù hợp với nhà đầu tư có vốn ít

Vốn đầu tư ít không phải là cản trở khiến nhà đầu tư không quyết định tham gia vào thị trường nay. Ngay cả các bạn sinh viên có số tiền ít ỏi muốn đầu tư tích lũy cho tương lai cũng không hề khó khăn gì. Quan trọng là cách dùng tiền và cách tư duy đầu tư hơn là xuất phát điểm vốn nhiều hay ít.

Tính thanh khoản cao

Với khối lượng lớn cổ phiếu được giao dịch trong một ngày, chứng khoán là kênh có tính thanh khoản lý tưởng, chỉ cần có người mua sẽ có người bán. Thị trường vô cùng rộng lớn, bạn có thể tham gia và rút khỏi thị trường bất cứ khi nào bạn thấy phù hợp.

Khác với đầu tư bất động sản, khi bạn có nhu cầu bán bất động sản thì không thể bán ngay mà cần một quá trình. Không phải lúc nào bán cũng sẽ có người mua ngay. Do đó để phù hợp với mục tiêu của mình nhà đầu tư cần cân nhắc vấn đề này.

Lợi nhuận thu về cao

Đầu tư chứng khoán có lợi gì
Đầu tư chứng khoán có lợi nhuận cao

Nhà đầu tư sẽ được thu lợi nhuận từ phần chênh lệch giá cổ phiếu khi giao dịch mua và bán. Ngoài ra còn có thể hưởng lợi tức khi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó phát triển. Nhờ đó nhà đầu tư có thể thu về một khoản lợi nhuận khủng sau một thời gian đầu tư.

Mức thu nhập thụ động lý tưởng

Với mục tiêu đầu tư phù hợp nhà đầu tư hoàn toàn có thể lựa chọn một mã cổ phiếu tiềm năng để đầu tư dài hạn. Số tiền nhàn rỗi có thể sinh lời ổn định nhờ đầu tư chứng khoán. Hằng năm doanh nghiệp sẽ chốt danh sách để chi trả cổ tức bạn hoàn toàn có thể thu được một khoản tiền cố định này.

Một số loại chứng khoán

Đầu tư chứng khoán có lợi gì
Một số loại chứng khoán có thể đầu tư

Tùy vào mục tiêu đầu tư mà chúng ta lựa chọn loại chứng khoán sao cho phù hợp. Mỗi loại chứng khoán sẽ có những đặc điểm khác nhau. Dưới đây là 3 loại chứng khoán phổ biến nhất:

  • Cổ phiếu: giúp xác nhận số cổ phần mà cổ đông nắm giữa trong công ty. Nhờ đó nhà đầu tư đó cơ hội nhận phần cổ tức của doanh nghiệp tổng kết hằng năm. 
  • Trái phiếu là một loại chứng khoán xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu với một phần nợ của tổ chức phát hành. Bên phát hành sẽ cam kết trả lại cả gốc lẫn lãi trong tương lai. Khi đó người cấp vốn được hưởng khoản lãi cố định không phụ thuộc vào kết quả sử dụng số vốn đó.
  • Chứng chỉ quỹ là loại chứng khoán xác nhận quyền sở hữu của nhà đầu tư với phần vốn góp vào quỹ đại chúng.

Những lưu ý về rủi ro khi đầu tư chứng khoán

Đi chung với mức lợi nhuận cao là hàng loạt những rủi ro mà nhà đầu tư phải đối mặt. Với thị trường biến động lớn như chứng khoán thì bất kỳ những rủi ro nào cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giá cổ phiếu.

Lạm phát và lãi suất là những rủi đo đầu tiên nên nhắc đến. Khi đó đồng tiền sẽ mất giá trị, ảnh hưởng trực tiếp đến phần lợi nhuận mà nhà đầu tư có được.

Giá cổ phiếu còn chịu ảnh hưởng bởi giá cả hàng hóa. Dù đầu tư vào ngành nghề nào thì khi giá hàng hóa thay đổi sẽ gây ra những biến động trên thị trường đầu tư cổ phiếu. Ngoài ra nhu cầu thị trường về sản phẩm đó cũng ảnh hưởng đến mã cổ phiếu mà nhà đầu tư đã mua.

Hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp là những rủi ro cốt lõi làm giá cổ phiếu có biến động. Với các doanh nghiệp đang có tuyên bố về dự án mới, triển vọng thu lời cao trong tương lai thì giá cổ phiếu sẽ tăng cao. Còn hoạt động kinh doanh trì trệ không phát triển thì giá cổ phiếu lúc này cũng sẽ lao dốc.

Rủi ro là không thể tránh được, nhà đầu tư cần tích lũy thêm kiến thức để có hướng giải quyết rủi kho khi xảy ra. Ngoài ra việc quản trị rủi ro cũng rất cần thiết cho những nhà đầu tư tham gia vào thị trường chứng khoán.

Kết luận

Đầu tư chứng khoán có lợi gì
Đầu tư chứng khoán có lợi gì?

Đầu tư chứng khoán mang lại nhiều lợi nhuận cho nhà đầu tư, tuy nhiên không phù hợp với những nhà đầu tư không có đủ kiến thức. Đi đôi với mức lợi ích mà đầu tư chứng khoán mang lại là phần rủi ro phải đối mặt. Vì thế tích lũy kiến thức và kinh nghiệm là không bao giờ là đủ để có thể chắc chắn thành công. Cùng tích lũy thêm kiến thức đầu tư tại Cổ phiếu đầu tư.