10
Chơi cổ phiếu nhỏ

Với trào lưu đầu tư tài chính như hiện nay, hàng loạt nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường. Kinh nghiệm và kiến thức hạn hẹp, nhóm nhà đầu tư này luôn lựa chọn hướng đi đầu tư nhỏ lẻ trước khi tham gia vào thị trường lớn hơn. Vậy chơi cổ phiếu nhỏ cần những lưu ý nào, cùng tìm hiểu thông tin bài bên dưới đây.

Nhà đầu tư mới

chơi cổ phiếu nhỏ
Chơi cổ phiếu nhỏ nên đầu tư gì?

Họ là những người mới tham gia thị trường, vẫn còn đang trong quá trình tìm hiểu và tập tành đầu tư. Thường nhóm người này dễ mắc sai lầm với những quyết định thiếu kiến thức và kinh nghiệm. Dưới đây là một số vấn đề nhà đầu tư thường gặp phải khi tham gia vào thị trường chứng khoán:

Ít kinh nghiệm

Những nhà đầu tư này gần như không có kinh nghiệm hay kiến thức gì về đầu tư chứng khoán. Họ thường tham khảo chiến lược từ những người có kinh nghiệm nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm và kiến thức thực chiến.

Nhóm nhà đầu tư này thường lựa chọn chiến lược lướt sóng trong thời gian ngắn để thu lợi. Rủi ro cao nên nhiều nhà đầu tư đành chấp nhận mất trắng sau khi quyết định đầu tư ngắn hạn. Chưa đủ kinh nghiệm nên họ không đủ năng lực để có thể giải quyết các biến động trên thị trường.

Tâm lý đầu tư theo đám đông

Tâm lý đầu tư chứng khoán theo đám đông của nhà đầu tư mới hết sức nguy hiểm
Tâm lý đầu tư chứng khoán theo đám đông của nhà đầu tư mới hết sức nguy hiểm

Từ vấn đề không có kinh nghiệm dẫn đến một kết quả là họ thường xem đám đông đầu tư gì thì họ theo cái đó. Tâm lý này rất nguy hiểm dễ dẫn đến những sai lầm không đáng có. Với xu hướng ai làm gì mình làm đấy rất dễ bị mất trắng. 

Bất kỳ quyết định nào cũng cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng. Không phải cổ phiếu đang hot là cổ phiếu ngon, bạn hoàn toàn có thể phân tích để nhận thấy tiềm năng của một loại cổ phiếu giá thấp nào đó.

Không giữ tâm lý kiên trì

Với bất kỳ biến động nào, nhà đầu tư mới đều có thể bị dao động. Nhóm người này thường sẽ cảm thấy nôn nóng bán khi thị trường tăng, và suy sụp khi thị trường giảm. Do đó lịch sử giao dịch của họ lúc nào cũng nhiều và dày đặc. 

Đây không phải là một vấn đề nhỏ, nguy cơ mất tiền rất cao. Tâm lý ảnh hưởng đến quyết định quá nhiều dễ dẫn đến các quyết định không đúng đắn. Biến động nào cũng có nguyên nhân của nó, nhà đầu tư cần có hướng phân tích đánh giá để đưa ra quyết định đúng với mục tiêu của mình nhất.

Một số lưu ý giúp nhà đầu tư chơi cổ phiếu nhỏ hiệu quả

Để nhà đầu tư mới có thể giảm thiểu rủi ro khi tham gia đầu tư thì cần lưu ý các vấn đề sau đây. Dù không phải là bí quyết giúp nhà đầu tư chắc chắn thành công nhưng với những điều này nhà đầu tư có thể giảm thiểu rủi ro khi chưa có đủ kiến thức và kinh nghiệm.

Tìm hiểu và lựa chọn đúng công ty để mở tài khoản giao dịch

Để tham gia bạn bắt buộc phải có tài khoản để thực hiện các giao dịch. Việc lựa chọn nơi để tin tưởng mở tài khoản cũng rất quan trọng. Ngoài khoảng tiền đầu tư ra thì bạn còn phải chịu thêm một số chi phí như các loại phí giao dịch. Do đó để tối ưu bạn có thể lựa chọn các công ty có phí giao dịch thấp hoặc miễn phí để có thể tiết kiệm hơn ở phần này.

Trên thị trường hiện nay không thiếu các công ty có mức phí thấp hoặc miễn phí. Bạn cần bỏ thời gian ra tìm hiểu để có thể lựa chọn được công ty phù hợp.

Luôn trau dồi thêm kiến thức đầu tư

Chơi cổ phiếu nhỏ
Trau dồi thêm kiến thức đầu tư

Với nhà đầu tư mới khi chưa có đủ kiến thức để quyết định đầu tư thành công, bạn cần tìm cách trau dồi thêm kiến thức cho bản thân. Kiến thức đầu tư hoàn toàn có thể tìm kiếm trên sách vở. Một số trang web đầu tư cung cấp kiến thức miễn phí cũng là một loại kiến thức bạn cần trau dồi thêm.

Cổ phiếu đầu tư là trang web chuyên cung cấp kiến thức đầu tư và chiến lược hữu ích cho nhà đầu tư mới. Tại đây có các nhận định về tiềm năng cũng như đánh giá một số mã cổ phiếu đang hot hiện nay. 

Học hỏi từ nhà đầu tư thành công

Học hỏi tích lũy kinh nghiệm là không hề thừa đối với nhà đầu tư mới. Bạn có thể học hỏi từ nhiều cách như các khóa học, hội nhóm đầu tư chứng khoán. Với nguồn vốn hạn hẹp bạn cần có sự nghiên cứu và học hỏi để giảm thiểu rủi ro mất tiền không mong muốn.

Lựa chọn được môi giới giỏi

Với nhà đầu tư mới bạn hoàn toàn có thể lựa chọn đầu tư thông qua môi giới. Nhưng ở trường hợp này bạn cần lựa chọn người môi giới đủ tin tưởng để có thể đưa bạn đạt được hiệu quả cao nhất. Người môi giới tốt có thể trở thành một người thầy giúp bạn học hỏi và tích lũy thêm kinh nghiệm đầu tư hiệu quả. Tuy nhiên bạn cần trả thêm phí cho những người môi giới này.

Kết luận

Chơi cổ phiếu nhỏ
Chơi cổ phiếu nhỏ

Nhà đầu tư mới hoàn toàn có thể đầu tư với vốn ít. Với những lưu ý trên đây bạn có thể giảm thiểu được rủi ro đầu tư một cách hiệu quả. Không có phương pháp nào là chắc chắn 100% bạn sẽ thành công nhưng phần nào sẽ có lợi cho bạn. Tham khảo thêm nhiều thông tin và kiến thức bổ ích về đầu tư chứng khoán tại Cổ Phiếu Đầu Tư.