10
Bài học chứng khoán

Đầu tư chứng khoán đang ngày càng khắt nghiệt và số lượng nhà đầu tư thất bại và mất trắng là không hề ít. Việc trau dồi thêm kinh nghiệm và kiến thức là điều vô cùng quan trọng. Rủi ro đầu tư chứng khoán là rất lớn do đó nhà đầu tư không thể lơ là với bất kỳ biến động nào. Dưới đây là một số bài học chứng khoán được đúc kết từ những nhà đầu tư chuyên nghiệp. Qua đây chúng ta thấy được sai lầm từ những người đi trước để có thể rút kinh nghiệm tránh bớt rủi ro nhất có thể.

Phải xác định trường phái đầu tư phù hợp với bản thân trước khi tham gia đầu tư chứng khoán

Bài học chứng khoán
Xác định trường phái đầu tư phù hợp

Trước khi vào thị trường chứng khoán bạn cần hiểu rõ bản thân và lựa chọn được nhóm chứng khoán phù hợp với mình. Nhiều nhà đầu tư muốn tìm kiếm thêm nguồn thu nhập từ số tiền nhàn rỗi mình tích lũy được. Còn một số khác thì họ xem đây là ngành nghề chính kiếm ra tiền cho mình. Do đó với mỗi đối tượng sẽ có trường phái đầu tư khác nhau.

Bạn có thể đầu tư ngắn hạn với điều kiện có nhiều thời gian để theo dõi từng biến động của thị trường. Biết cách phân tích và nghiên cứu để xác định đúng thời điểm mua và bán thích hợp. Đặc biệt là các bạn trẻ, năng động và không ngại gặp rủi ro trong quá trình đầu tư.

Với nhà đầu tư đang làm việc tại văn phòng không có quá nhiều thời gian để tham khảo thị trường liên tục. Nhóm nhà đầu tư này thường có một khoảng tiền rảnh rỗi muốn tạo thêm thu nhập bị động cho bản thân. Đầu tư chứng khoán dài hạn sẽ phù hợp hơn với những nhà đầu tư này, ít rủi ro và có độ an toàn cao giúp dòng tiền đầu tư có được thêm dòng tiền ổn định.

Việc xác định được ưu và nhược điểm của từng loại trường phái là hết sức quan trọng. Do đó nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định tham gia thị trường theo cách nào.

Luôn phải sắp xếp thời gian nghiên cứu trước khi quyết định bất kỳ giao dịch nào

Bài học chứng khoán
Sắp xếp thời gian nghiên cứu

Dù là nhà đầu tư đã có kinh nghiệm đầu tư hay chưa thì vẫn cần phải học hỏi và trau dồi thêm kiến thức. Việc nghiên cứu thị trường hằng ngày giúp nhà đầu tư nắm bắt được những biến động. Ngoài ra nghiên cứu thêm các chiến lược đầu tư mới hoặc phương pháp phân tích mới cũng là bài học chứng khoán nhà đầu tư nên biết.

Không có gì là tự nhiên biết nên với nhà đầu tư mới việc học hỏi thêm kinh nghiệm từ sách báo, các chuyên gia là điều hết sức cần thiết. Kiến thức đầu tư mới sẽ luôn được cập nhật và nhà đầu tư cần biết về chúng để biết cách hội nhập phù hợp.

Lập ra nguyên tắc đầu tư cho mình

Bạn cần lập ra bộ nguyên tắc đầu tư mua vào và bán ra. Lúc này nhà đầu tư chỉ cần tuân theo các quy tắc này dù có bất kỳ biến động lớn nào. Việc tuân thủ theo các nguyên tắc sẽ giúp nhà đầu tư đi đúng định hướng và mục tiêu đầu tư của mình.

Nhà đầu tư nên có bộ nguyên  tắc khi đầu tư gồm:

  • Nguyên tắc mua
  • Nguyên tắc bán
  • Nguyên tắc chốt lời 
  • Nguyên tắc cắt lỗ

Đầu tư vào công ty mà mình am hiểu

Bài học chứng khoán
Đầu tư vào công ty bạn thật sự am hiểu

Đầu tư chứng khoán rủi ro cao với nhiều khía cạnh tác động. Tất nhiên với mức lợi nhuận khủng như vậy thì rủi ro là điều phải có. Do đó để giảm bớt rủi ro tránh nguy cơ mất tiền thì nhà đầu tư nên tìm hiểu công ty, doanh nghiệp mình sắp đầu tư để đảm bảo rằng nguy cơ đến từ việc đầu tư vào chúng là rất thấp.

Nhất định không đầu tư nếu bạn không hiểu rõ về công ty đó. Du có mức lợi nhuận lớn đến mức nào thì rủi ro cũng sẽ nhanh tìm đến bạn khi bạn không đủ hiểu về nó. Hãy tìm hiểu, nghiên cứu để đưa ra quyết định đầu tư đúng đắn hơn.

Bình tĩnh và  giữ vững tâm lý khi nhìn vào bảng giá

Với nhà đầu tư đặc biệt là nhà đầu tư mới, khi nhìn bảng giá lên hay xuống bạn đều sẽ hoang mang và bối rối. Khi này điều bạn cần làm là xem lại các nguyên tắc đầu tư của mình để điềm tĩnh lại cảm xúc. Đầu tư chứng khoán không phải ăn may và theo cảm xúc do đó bạn cần nhìn lại nguyên nhân các biến động và đưa ra quyết định tốt hơn.

Kết luận

Bài học nào thì cũng là quý báu, được đúc kết từ nhiều nhà đầu tư chuyên nghiệp khác nhau. Bạn hoàn toàn có thể học thông qua những cuốn sách của các chuyên gia này để định hướng được các hoạt động đầu từ của bản thân trong tương lai. Việc trau dồi thêm kiến thức và kinh nghiệm đều quan trong cho cả nhà đầu tư lâu năm hay kể cả đầu tư mới tham gia thị trường. Cùng tìm hiểu thêm nhiều thông tin bổ ích tại Cổ phiếu đầu tư.