10
Cách chơi chứng khoán phái sinh

Chứng khoán phái sinh đang được nhiều nhà đầu tư lựa chọn để thu được nhiều lợi nhuận. Với loạt ưu điểm nổi bật mà đầu tư phái sinh mang lại thì không ít nhà đầu tư đã tham gia vào thị trường này. Nhà đầu tư hoàn toàn có thể thu được lợi từ các biến động của thị trường ngay cả khi thị trường đi lên hay đi xuống. Tuy nhiên để chơi được chứng khoán phái sinh nhà đầu tư nên có lượng kiến thức đủ để hiểu rõ về cách thức giao dịch cũng như các quy định khi chơi cổ phiếu này. Dưới đây là một số thông tin bổ ích về cổ phiếu phái sinh cho nhà đầu tư.

Giới thiệu về đầu tư chứng khoán phái sinh

Cách chơi chứng khoán phái sinh
Đầu tư chứng khoán phái sinh

Thị trường đầu tư chứng khoán phái sinh rất đa dạng với nhiều sản phẩm được trao đổi giao dịch như cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ,… Nhà đầu tư có thể sẽ không được nhận trực tiếp mà sẽ được quy đổi thanh giá trị tương bằng với chúng. Trong đó các bên liên quan sẽ được ràng buộc bởi hợp đồng chênh lệch, hợp đồng tương lai,…

Bất kỳ nhà đầu tư nào khi nhận thấy được tiềm năng phát triển và tăng trưởng giá trị của một tài sản nào đó. Họ có thể thực hiện giao dịch trao đổi mua bán với chủ sở hữu. Mức giá mua và số tiền thanh toán vào một thời điểm nào đó trong tương lai. 

Sau khi thỏa thuận được mức giá thì nhà đầu tư phải trả đúng với số tiền đã chốt thỏa thuận. Bất kể giá trị tài sản thời điểm đó như thế nào. Khi đó nếu mức giá tài sản tăng thì nhà đầu tư sẽ nhận được lợi nhuận. Còn ngược lại nhà đầu tư sẽ phải nhận rủi ro thô lỗ nếu bán phần tài sản này đi.

Có 4 loại hợp đồng mà nhà đầu tư chứng khoán phái sinh nên biết:

  • Hợp đồng kỳ hạn
  • Hợp đồng tương lai
  • Hợp đồng quyền chọn
  • Hợp đồng hoán đổi

Dù là loại hợp đồng nào thì nhà đầu tư và chủ sở hữu cũng phải tuân theo mặc kệ giá trị thật của sản phẩm vào thời điểm đó như thế nào. 

Hướng dẫn thực hiện giao dịch chứng khoán phái sinh

Với nhà đầu tư mới việc thực hiện giao dịch chứng khoán phái sinh có nhiều điều khó khăn. Họ có thể không biết cách thức giao dịch, các quy định và ràng buộc ảnh hưởng đến lợi nhuận thu được và mang đến nhiều rủi ro không mong muốn. Dưới đây là quy trình các bước đầu tư chứng khoán phái sinh bạn cần biết để có thể thực hiện giao dịch thuận tiện.

Mở tài khoản chứng khoán phái sinh

Cách chơi chứng khoán phái sinh
Mở tài khoản chứng khoán phái sinh

Hầu hết các giao dịch chứng khoán phái sinh đều được thực hiện trên thị trường chứng khoán phi tập trung. Tuy vậy nhà đầu tư vẫn cần phải có tài khoản để thực hiện các giao dịch mua và bán các sản phẩm phái sinh. Đây là một loại tài khoản dành riêng cho phái sinh nên không được dùng cho các loại chứng khoán khác.

Để mở được tài khoản bạn cần chọn lựa được sàn giao dịch uy tín hoặc trang web môi giới uy tín. Bạn hoàn toàn có thể mở tài khoản online hoặc offline tùy vào nhu cầu của mỗi người.

Khi mở tài khoản online bạn cần:

  • Truy cập vào trang web bạn muốn mở tài khoản 
  • Điền đầy đủ thông tin họ yêu cầu
  • Khi đó sàn giao dịch sẽ cung cấp một hợp đồng đăng ký, bạn có nhiệm vụ tải về và in ra theo như hướng dẫn
  • Tiếp theo bạn cần đến hội sở của công ty môi giới để được xác nhận 

Nạp tiền vào tài khoản

Trước tiên để thực hiện được các giao dịch trên sàn bạn cần nạp tiền vào tài khoản. Có nhiều cách để nạp tiền như nạp trực tiếp từ thẻ ngân hàng, ví điện tử,… Khoảng tiền này sẽ trở thành quỹ vốn đầu tư của nhà đầu tư trong các giao dịch sắp tới.

Thực hiện mua chứng khoán phái sinh

Cách chơi chứng khoán phái sinh
Thực hiện mua chứng khoán phái sinh

Sau khi nghiên cứu về tiềm năng của sản phẩm nào đó nhà đầu tư sẽ chuẩn bị thực hiện giao dịch. Đặt lệnh mua và cần lựa chọn vị thế, đóng thế và tiến hành ký quỹ tùy vào các loại sản phẩm khác nhau. Sau khi thực hiện đặt lệnh sẽ đến bước xác nhận lệnh và chuyển đến hội sở để thực hiện giao dịch.

Vào cuối này các công ty chứng khoán này sẽ tiến hành giao dịch và thực hiện hạch toán lãi lỗ về tài khoản nhà đầu tư. Rủi ro đầu tư chứng khoán phái sinh tương đối lớn phụ thuộc vào tầm nhìn nhà đầu tư, do đó nếu chưa đủ kiến thức và kinh nghiệm bạn cần nên cân nhắc các giao dịch.

Kết luận

Cách chơi chứng khoán phái sinh
Cách chơi chứng khoán phái sinh

Mức lợi nhuận hấp dẫn nhưng không thể phủ nhận là rủi ro của phái sinh là rất cao. Không phải nhà đầu tư nào cũng có khả năng đầu tư thành công trong lĩnh vực này. Do đó việc tìm hiểu kỹ về cách thức giao dịch, đầu tư sao cho có lãi thì nhà đầu tư cần tích lũy thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm để tránh rủi ro nhất có thể. Tìm hiểu thêm nhiều thông tin chứng khoán tại Cổ phiếu đầu tư để đúc kết thêm nhiều kinh nghiệm bổ ích trong đầu tư cho mình. Tham khảo thêm nhiều chiến lược đầu tư chứng khoán hay tại Cổ phiếu đầu tư.