10
điều kiện để trở thành nhà đầu tư chứng khoán

Đầu tư chứng khoán và nhà đầu tư chứng khoán chắc không phải là một khái niệm xa lạ. Với xu hướng đầu tư tài chính như hiện nay việc có càng nhiều nhà đầu tư mới tham gia vào thị trước. Vậy có phải tham gia đầu tư chứng khoán đều được xem là nhà đầu tư chứng khoán hay không, dưới đây là một số thông tin về điều kiện và những quy định liên quan. 

Điều kiện để trở thành nhà đầu tư chứng khoán

Điều kiện để trở thành nhà đầu tư chứng khoán
Điều kiện để trở thành nhà đầu tư chứng khoán

Không phải bất kỳ nhà đầu tư nào cũng được gọi là nhà đầu tư chứng khoán hay công ty đầu tư chứng khoán. Theo luật chứng khoán năm 2006 có quy định về các điều kiện để công nhận nhà đầu tư là một nhà đầu tư chứng khoán như sau.

Nhà đầu tư chứng khoán thường có 2 loại là chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp. Nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp là các tổ chức có tư cách pháp nhân như công ty chứng khoán, quỹ đầu tư chứng khoán và những định chế tài chính khác như ngân hàng, công ty tài chính, doanh nghiệp bảo hiểm,… Nhà đầu tư không chuyên nghiệp là những cá nhân và tổ chức khác không thuộc các công ty kể trên.

Về pháp lý không có quy định về điều kiện cụ thể để trở thành nhà đầu tư chứng khoán. Nhưng theo Luật chứng khoán thì có các quy định riêng cho các công ty đầu tư chứng khoán. Điều kiện về vốn phải tối thiểu là 50 tỷ Việt Nam đồng và phải có các chứng chỉ hành nghề chứng khoán.

Tuy không có quy định cụ thể đối với nhà đầu tư chứng khoán cá nhân nhưng để hoạt động trong công ty chứng khoán hoặc quản lý quỹ bạn cần phải có chứng chỉ hành nghề. Theo quy định của pháp luật thì cần đạt các điều kiện đã quy định để được cấp chứng chỉ này.

Phân biệt nhà đầu tư cá nhân và nhà đầu tư có tổ chức

Điều kiện để trở thành nhà đầu tư chứng khoán
Phân biệt nhà đầu tư cá nhân và nhà đầu tư có tổ chức

Nhà đầu tư cá nhân là những nhà đầu tư cá nhân tham gia thị trường chứng khoán với số vốn nhàn của mình. Họ tham gia với mục đích kiếm lời từ số vốn đang có. Lời hay lỗ đều chỉ có một mình họ nhận được. Do đó để có hướng đầu tư đúng mang được nhiều lợi nhuận nhà đầu tư cần lựa chọn được cách thức đầu tư phù hợp với mình. 

Nhà đầu tư có tổ chức là việc đầu tư thông qua các tổ chức đầu tư chứng khoán. Qua đây họ có thể đa dạng các danh mục đầu tư của mình. Các quyết định đầu tư sẽ được thực hiện và nhận được lời khuyên từ các chuyên gia.

Với nhà đầu tư cá nhân hiện đang được các tổ chức pháp luật Việt Nam bảo vệ. Do đó càng tạo nhiều điều kiện cho các nhà đầu tư cá nhân tham gia thị trường. Tuy vậy nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ về pháp lý để có hướng tham gia đầu tư đúng và không bị trái pháp luật.

Một số quyền của nhà đầu tư chứng khoán

điều kiện để trở thành nhà đầu tư chứng khoán
Nhà đầu tư có quyền đối với chứng khoán của mình

Nhà đầu tư có quyền tự do tham gia thực hiện các giao dịch mua bán chứng khoán. Ngoài ra họ hoàn toàn có thể tự do lựa chọn công ty chứng khoán và đặt lệnh giao dịch thông qua các công ty chứng khoán này. Bên cạnh đó các thao tác như rút tiền, rút chứng khoán khỏi tài khoản và chấm dứt hợp đồng đều sẽ được chấp thuận. Nói cách khác nhà đầu tư có quyền tự do đối với các hoạt động đầu tư chứng khoán của mình.

Cập nhật thông tin kịp thời là yếu tố quan trọng giúp nhà đầu tư thành công hơn khi lựa chọn một mã cổ phiếu nào. Các thông tin cung cấp cho nhà đầu tư phải kịp thời, minh bạch và công khai với tất cả nhà đầu tư tham gia. Nhà đầu tư có quyền được tiếp nhận các thông tin này để nghiên cứu và ra quyết định đầu tư.

Ngoài ra nhà đầu tư hoàn toàn có thể yêu cầu cơ quan có thẩm quyền bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình nếu xảy ra bất kỳ tranh chấp nào. Bên cạnh đó còn có quyền bồi thường nếu các hành vi của công ty cổ phiếu làm tổn thất đến lợi ích của NĐT.

Nghĩa vụ của nhà đầu tư chứng khoán

Ngoài các quyền trên thì nhà đầu tư vẫn phải tuân theo các nghĩa vụ mà mình phải làm. Trong đó nhà đầu tư phải tuân theo sự điều chỉnh trực tiếp của pháp luật chứng khoán hoặc các quy định pháp luật giao dịch có liên quan. 

Chấp hành các quy định về đầu tư chứng khoán theo Luật chứng khoán. Hoặc đối với chủ thể có liên quan, các nghĩa vụ với chủ thể này bạn cũng cần phải thực hiện theo như quy định. Ngoài ra còn có các nghĩa vụ liên quan đến cung cấp thông tin để được hỗ trợ mở tài khoản và thực hiện các giao dịch đầu tư.

Kết luận

điều kiện để trở thành nhà đầu tư chứng khoán
Nhà đầu tư chứng khoán

Nhà đầu tư chứng khoán là một khái niệm khá quen thuộc. Tuy nhiên để hiểu rõ hơn thì chúng ta cần biết về điều kiện để trở thành nhà đầu tư chứng khoán. Ngoài ra bạn còn sẽ được hưởng các quyền mà nhà đầu tư chứng khoán có. Nhưng đi kèm theo đó là những nghĩa vụ bạn phải làm theo. Do đó nhà đầu tư cần có sự nghiên cứu về pháp lý để tránh bị rủi ro về sau. Nhà đầu tư mới muốn tham khảo thêm nhiều thôn tin bổ ích hãy truy cập trang Cổ phiếu đầu tư.